FBI được cấp phép điều tra vụ email của bà Clinton

08:10, 31/10/2016
.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã được cấp phép điều tra về các email mới phát hiện được cho là có liên quan tới ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton.

 

Rắc rối với việc sử dụng email cá nhân trong công việc thời làm ngoại trưởng vẫn chưa dừng đeo bám bà Clinton - Ảnh: Reuters
Rắc rối với việc sử dụng email cá nhân trong công việc thời làm ngoại trưởng vẫn chưa dừng đeo bám bà Clinton - Ảnh: Reuters

 

Theo đài NBC (Mỹ) giấy phép điều tra vụ việc được cấp cho FBI ngày 30-10, tức là hai ngày sau khi ông James Comey, giám đốc FBI, tiết lộ thông tin về những email mới phát hiện và tuyên bố sẽ mở lại cuộc điều tra về chuyện sử dụng email cá nhân để trao đổi công việc của bà Clinton trong thời gian làm ngoại trưởng từ 2009-2013.

Giấy phép mới cấp sẽ cho phép FBI kiểm tra những email đó để xem chúng có liên quan gì tới cuộc điều tra và việc sử dụng email cá nhân của bà Clinton hay không.
 
Các email mới phát hiện, như đã nói, đã được tìm thấy trên máy tính xách tay của cựu nghị sĩ Anthony Weiner, chồng của bà Huma Abedin, trợ lý cấp cao của bà Hillary Clinton.
 
FBI cũng đã có được giấy phép lục soát máy tính xách tay của ông Weiner, nhưng chỉ áp dụng với những bằng chứng liên quan tới cáo buộc ông này đã nhắn tin sex với một cô bé vị thành niên, vụ việc đang trong quá trình bị FBI điều tra.
 
Việc ông Comey công bố thông tin về các email mới phát hiện cũng như việc mở lại cuộc điều tra đã làm dấy lên những chỉ trích gay gắt, nhất là từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Bà Clinton nói đây là một động thái chưa từng có tiền lệ, xa lạ với chính sách của FBI.
 
Cũng trong ngày 30-10, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện, ông Harry Reid, cũng đã lên tiếng chỉ trích ông Comey. Ông Harry Reid cho rằng ông Comey đã "thể hiện hai cách ứng xử khác nhau về cùng một sự là thông tin nhạy cảm, đó rõ ràng là ý định thiên vị một đảng phái chính trị này hơn đảng phái chính trị khác".
 
Cũng theo ông Reid, văn phòng của ông chắc chắn là ông Comey đã vi phạm Đạo luật Hatch, một đạo luật có mục đích ngăn cản các quan chức chính phủ không lạm dụng quyền lực để chi phối quá trình bầu cử. Trong bức thư gửi cho ông Comey, ông Reid đã nói về khả năng vi phạm này.
 
Trong khi đó chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông John Podesta, và người quản lý chiến dịch tranh cử, Robby Mook, đã đặt câu hỏi về quyết định của ông Comey khi ông gửi thư thông báo với quốc hội về việc đánh giá các email mới phát hiện ngay từ trước khi ông biết rõ chúng có quan trọng hay có liên quan gì hay không.
 
FBI vẫn chưa có phản hồi sau những bình luận của ông Reid. Ngày 30-10, ông Comey đối mặt với sức ép rất lớn từ đảng Dân chủ, yêu cầu FBI mau chóng cung cấp những thông tin chi tiết về các email để tránh sự việc này phủ bóng lên tiến trình tranh cử của bà Clinton đang ở giai đoạn nước rút.
 
D. KIM THOA/Báo Tuổi trẻ

.