Lãnh đạo Nga - Nhật quyết tâm giải quyết tranh chấp lãnh thổ

08:09, 04/09/2016
.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/9 khẳng định quyết tâm giải quyết dứt điểm những tranh chấp về chủ quyền xung quanh một số đảo thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, vốn cản trở quan hệ song phương Nga - Nhật từ nhiều thập niên qua.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm tại thành phố Vladivostok hôm 2/9 (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm tại thành phố Vladivostok hôm 2/9 (Ảnh: Reuters)


Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga ngày 3/9, Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin phối hợp cùng ông trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan tới 4 hòn đảo thuộc quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc.

“Là lãnh đạo của Nhật Bản, tôi chắc chắn sẽ phải bảo vệ lập trường của Nhật Bản, trong khi ông, Vladimir Putin, với cương vị là lãnh đạo của Nga, chắc chắn cũng sẽ bảo vệ lập trường của Nga. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ tiếp tục khăng khăng giữ lập trường như vậy thì những cuộc thảo luận như thế này sẽ còn kéo dài thêm vài chục năm nữa. Nhưng nếu chúng ta bỏ qua vấn đề này, thì cả tôi và ông lại không thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu hơn cho các thế hệ mai sau”, Thủ tướng Nhật Bản nói với Tổng thống Nga.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng thực thi những bước đi quyết đoán để giải quyết tranh chấp với Nhật Bản, mặc dù ông nhấn mạnh rằng những bước đi này chỉ có thể được triển khai sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Quá khứ không nên trở thành rào cản để ngăn chúng ta tiến về phía trước. Chúng ta phải nghĩ cách làm thế nào để tháo gỡ những vấn đề vốn đã cản đường chúng ta”, ông Putin nói.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể giải quyết vấn đề này. Để giải quyết được, tất nhiên, chúng ta cần phải có lòng tin. Đây là điều không hề đơn giản nhưng chúng ta có thể làm được”, Tổng thống Nga khẳng định.

Trước đó, trong cuộc hội đàm song phương giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Nhật Bản hôm 1/9, cả hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tổ chức thêm hai hội nghị thượng đỉnh từ giờ cho tới cuối năm để thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình giữa hai nước.

Nga và Nhật Bản đến nay vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 do những tranh chấp chủ quyền liên quan tới 4 đảo nói trên. Căng thẳng liên quan tới vấn đề này đã gây ảnh hưởng tới quan hệ đầu tư cũng như thương mại song phương Nga - Nhật từ nhiều năm qua.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.