Khám phá hai quốc gia có diện tích nhỏ nhất hành tinh

06:09, 25/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trên thế giới hiện nay có khoảng trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ lớn nhỏ khác nhau. Trong số này, Liên Bang Nga được ghi nhận là nước có diện tích lớn nhất với khoảng 17 triệu km². Đứng thứ hai là Canada khoảng 10 triệu km². Vậy ở chiều ngược lại 2 quốc gia nào đang có diện tích nhỏ nhất thế giới?
 
Vatican- quốc gia nhỏ nhất thế giới
 
Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới hiện nay đang là tòa thánh Vatican. Đây hiện là một quốc gia có chủ quyền với lãnh thổ bao gồm một vùng đất có tường bao kín nằm trong lòng thành phố Roma, Italia. Với diện tích vào khoảng 0,44km² và có dân số trên 800 người đã khiến cho Vatican được quốc tế công nhận là thành phố, quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới về góc độ diện tích và dân số.
 
Với diện tích tuy nhỏ bé như vậy nhưng ở Vatican lại có gần như tất cả mọi thứ mà một quốc gia phải có như cảnh sát, một tờ báo, đài truyền hình và phát thanh, ga xe điện, dịch vụ bưu chính, thậm chí có cả một cái bếp riêng để nấu súp cho người nghèo.
 
Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới,  với diện tích chỉ vẻn vẹn có 0,44 km2, lọt thỏm trong thành Rome
Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, với diện tích chỉ vẻn vẹn có 0,44 km2, lọt thỏm trong thành Rome
 
 
Nền kinh tế ở Vatican rất đặc biệt trên thế giới, nó chủ yếu là do các khoản quyên góp của người Thiên chúa giáo La Mã trên khắp thế giới và thu nhập từ bán tem, ấn phẩm, đồ lưu niệm…
 
Hiện đã có gần 100 quốc gia trên thế giới đã có đại sứ ở Vatican và ngược lại Vatican cũng phái các đoàn ngoại giao đến hơn 120 quốc gia trên thế giới.
 
Mặc dù có quy mô rất nhỏ nhưng ảnh hưởng của Vatican trên thế giới lại vô cùng to lớn. Được thành lập năm 1929, nhà nước Vatican là hậu thân của nhà nước của các giáo hoàng (756-1870), mọi quyền lực của Vatican nằm trong tay giáo hoàng. Với tư cách là thủ phủ của cộng đồng Thiên Chúa giáo thế giới, Vatican được xây dựng rất quy mô, xứng tầm với danh tiếng của mình.
 
Khi đặt chân đến Vatican, bạn sẽ ấn tượng bởi những công trình kiến trúc hoành tráng. Ngày ngày dòng người vẫn đổ về chiêm ngưỡng thánh địa Vatican lọt giữa lòng thủ đô Roma của nước Ý. Đất nước Vatican chỉ có chưa đầy 1.000 công dân (đều là tu sĩ) nhưng mỗi năm lại đón hàng chục ngàn người tham quan.
 
Công quốc Monaco: Đất nước của những triệu phú

 

Monaco lộng lẫy về đêm
Monaco lộng lẫy về đêm

 

Công quốc Monaco là quốc gia nhỏ thứ hai thế giới, sau Vatican. Tổng diện tích của Monaco là 1,98 km2. Đất nước này có ba mặt tiếp giáp với Pháp, mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải. 

 
Có ba thứ mà người ta không thể quên khi nhắc đến Công quốc Monaco, đó là: sự giàu có, siêu xe và casino. Song không phải ai cũng biết làm thế nào mà một đất nước nhỏ bé nằm bên Địa Trung Hải với dân số chỉ khoảng 38.000 người này lại có thể trở nên giàu có đến như vậy.
 
Theo Hãng nghiên cứu WealthInsight, 33% dân số của Monaco là các triệu phú. Đây cũng là quốc gia có GDP bình quân trên đầu người cao nhất thế giới.
 
Thuế chính là bí mật đằng sau sự giàu của Monaco. Với việc xóa bỏ thuế thu nhập từ rất sớm cùng với thuế suất cho các công ty và cá nhân ở mức thấp kỷ lục, Công quốc này đã trở thành thiên đường của cư dân giàu có đến từ 100 quốc gia trên khắp thế giới.
 
Danh sách 10 quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới
 
1. Tòa thánh Vatican
 
2. Công quốc Monaco
 
3. Nauru
 
4. Tuvalu
 
5. San Marino
 
6. Liechtenstein
 
7. Quần đảo Marshall
 
8. Liên bang Saint Kitts và Nevis
 
9. Seychelles
 
10. Maldives
 
Ngoài ưu đãi về thuế, các đại gia chọn Monaco còn vì phong cách sống tại đây. Chính trị ổn định, thời tiết mát mẻ quanh năm cùng với hàng loạt các sự kiện thể thao hấp dẫn như giải đua xe công thức 1 Grand Pix là điểm cộng không thể bỏ qua của công quốc nhỏ bé này.
 
Monaco có diện tích chỉ tương đương Công viên Trung tâm ở New York, song đây lại là một thị trường bất động sản "nóng" nhất của thế giới. Cung luôn không đủ cầu đã đẩy giá bất động sản tại đây lên mức cao ngất ngưởng. Giá cho mỗi mét vuông đất tại những vị trí đắt nhất Monaco có thể vào khoảng 90.000 USD, cao gấp rưỡi giá đất ở thành phố New York.
 
Monaco không hề yên tĩnh như trong suy nghĩ của rất nhiều người. Ngược lại đôi khi quốc đảo này lại khá ầm ĩ với tiếng động cơ vang lên từ các siêu xe của cư dân giàu có. Đến với Monaco, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng tận mất các xế hộp đắt tiền này trên khắp các con phố tại đây.
 
Một điều đặc biệt nữa là Monaco, là quốc gia có hiến pháp ngắn nhất thế giới. Được thông qua vào năm 1962 dưới thời trị vì của Hoàng tử Rainier III, đạo luật chủ đạo này dài 3.814 từ, theo Dự án Hiến pháp So sánh (CCP). Công quốc nhỏ bé, mà ngày nay nổi tiếng là một nơi ăn chơi cho những người giàu có, đã có bản hiến pháp đầu tiên của mình được công bố vào năm 1911 bởi Hoàng tử Albert I. 
 
 
T.N (tổng hợp)
 
 
 
 

.