Giá dầu duy trì đà tăng sau thỏa thuận của OPEC

09:09, 30/09/2016
.

Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên 29/9, khi các nhà  đầu tư tiếp tục được khích lệ bởi thỏa thuận mà các thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa đạt được về cắt giảm sản lượng.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 11/2016 tăng 0,78 USD, chốt phiên ở mức 45,88 USD/thùng tại New York, trong khi giá dầu Brent giao cùng kỳ tăng 0,55 USD, lên 49,24 USD/thùng tại London.

 
Ngày 28/9, OPEC đã đạt được thỏa thuận lịch sử về việc cắt giảm sản lượng từ mức ước tính khoảng 33,24 triệu thùng/ngày hiện nay xuống khoảng 32,5-33 triệu thùng/ngày và đây là thỏa thuận cắt giảm sản lượng đầu tiên giữa các nước thành viên trong vòng 8 năm. 
 
Chủ tịch OPEC, Mohammed Bin Saleh Al-Sada, phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết các nước thành viên nhất trí thành lập một ủy ban có nhiệm vụ cân nhắc về hạn ngạch sản lượng của mỗi nước thành viên và trình báo cáo tại cuộc họp của OPEC vào tháng 11 tới.
 
Sau khi có tin về thỏa thuận, giá dầu tăng mạnh trong phiên 29/9, với cả dầu của Mỹ và dầu Brent tăng trên 5%. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng thỏa thuận trên vẫn thiếu rõ ràng.
 
* Hoan nghênh quyết định cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC song Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định nước này vẫn tiếp tục duy trì mức sản lượng khai thác hiện nay.
 
Ông Novak tuyên bố quyết định của Nga (liên quan đến sản lượng dầu mỏ) sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô và các kế hoạch của doanh nghiệp, nhưng hiện tại Nga sẽ duy trì mức sản lượng đạt được như hiện nay.
 
Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga, quyết định của OPEC trong cuộc họp tại Algeria vừa qua là tích cực, góp phần giảm yếu tố đầu cơ ảnh hưởng tới giá dầu. Cũng theo ông Novak, thị trường thế giới đã phản ứng tích cực trước quyết định của OPEC.
 
Nga không phải là thành viên OPEC và nước này đang có sản lượng khai thác dầu mỏ kỷ lục thế giới, chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Ông Novak khẳng định Nga sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường và tiếp tục tham vấn tích cực với các nước thành viên OPEC trong những tháng sắp tới để bảo đảm sự ổn định của thị trường dầu mỏ trên thế giới./.
 
Theo Chinhphu.vn

.