Đan Mạch chấp nhận chi 900.000USD để tiếp cận "Hồ sơ Panama"

08:09, 30/09/2016
.

Chính phủ Đan Mạch ngày 29/09 cho biết đã chi khoảng 900.000USD để đổi lấy quyền tiếp cận các tài liệu có liên quan đến “Hồ sơ Panama”.

Động thái của Đan Mạch là một phần trong nỗ lực của nhiều nước trên thế giới trong việc đối phó với tình trạng gian lận thuế đang diễn biến nghiêm trọng hiện nay.

 

Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP


Theo thông báo của cơ quan thuế Đan Mạch, trong vòng 3 năm qua, Đan Mạch có thể đã mất gần 2 tỷ USD do hoạt động trốn thuế. Trong thời gian tới, Đan Mạch sẽ tiến hành điều tra các đối tượng nghi là có hành vi gian luận thuế. Cơ quan này cũng cho biết, khoảng từ 500 đến 600 công dân Đan Mạch được cho là trong danh sách bị điều tra.

Vào tháng 4 vừa qua, thế giới đã một phen chấn động sau vụ rò rỉ hơn 11 triệu tài liệu từ Công ty Luật Mossack Fonseca của Panama, hé lộ mạng lưới công ty “ma” khổng lồ trên thế giới.

Vụ “Hồ sơ Panama” hé lộ về cái được gọi là vụ tham nhũng toàn cầu, cũng như những bí mật của giới siêu giàu trên toàn thế giới. Theo một phần trong số 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca, công ty luật này đã tạo ra một “thiên đường trốn thuế”, giúp khoảng 140 chính trị gia cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn nộp thuế.

Số tài liệu này ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm qua và được xem vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay.

Sau vụ bê bối này, Panama đã cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống rửa tiền và trốn thuế, đồng thời hợp tác với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhằm cải thiện sự minh bạch tài chính tại nước này./.

Theo Hồng Nhung/VOV.VN

 


.