Cựu Tổng thống Brazil ra hầu tòa với tội danh tham nhũng

08:09, 21/09/2016
.

Cựu Tổng thống Brazil sẽ phải ra hầu tòa, với cáo buộc tham nhũng, rửa tiền liên quan đến bối tham nhũng tại tập đoàn dầu mỏ quốc gia Petrobras.


Nguồn tin tòa án Brazil cho biết, cựu Tổng thống nước này, Inacio Lula da Silva sẽ phải ra hầu tòa, với cáo buộc tham nhũng, rửa tiền liên quan đến bối tham nhũng tại tập đoàn dầu mỏ quốc gia Petrobras của Brazil.

Theo cáo buộc của các công tố viên, ông Inacio Lula da Silva đã nhận số tiền hối lộ là 3,7 triệu reais, tương đương hơn 1,1 triệu USD từ tập đoàn này. Ngoài tội danh tham nhũng, cựu Tổng thống Brazil còn đang phải đối mặt với cáo buộc cản trở công lý, khi cố tình ngăn cản ông  Nestor Cervero, cựu Giám đốc phụ trách vấn đề quốc tế của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Petrobras, giao nộp các bằng chứng và khai báo những gì xảy ra bên trong đường dây tham nhũng của tập đoàn này.
 

 Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Ảnh: Reuters)
Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Ảnh: Reuters)


Tuy nhiên, đến nay, ông Inacio Lula da Silva vẫn phủ nhận các cáo buộc này, cho rằng, những lời cáo buộc nhằm vào ông mang mục đích chính trị.

Cựu Tổng thống Inacio Lula da Silva giữ vị trí Tổng thống Brazil từ năm 2003 - 2011. Ông là một nhà lãnh đạo nổi tiếng ở Brazil và được xem là ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử Tổng thống Brazil năm 2018.

Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil. Hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras. Vụ bê bối Petrobras cùng với tình trạng suy thoái của nền kinh tế Brazil đã dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này./.

Theo Hồng Nhung/VOV.vn

 


.