Tổng thống Nga - Thổ gặp nhau lần đầu sau vụ Su-24

08:08, 10/08/2016
.

Chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đến Nga ngày 9-8 đánh dấu trang mới trong quan hệ hai nước Nga - Thổ sau một loạt căng thẳng trước đó.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu gặp nhau sau vụ chiến đấu cơ Thổ bắn hạ Su-24 của Nga - Ảnh: ANADOLU
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu gặp nhau sau vụ chiến đấu cơ Thổ bắn hạ Su-24 của Nga - Ảnh: ANADOLU


Theo Reuters, trước khi bước vào hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga lần này.

“Chuyến thăm ngày hôm nay của ngài, bất chấp tình hình chính trị nội bộ phức tạp ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy tất cả chúng ta đều muốn tái khởi động đối thoại và khôi phục quan hệ giữa hai nước”. Tổng thống Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền Ankara: “Tôi muốn tái khẳng định lại một lần nữa lập trường nguyên tắc của chúng tôi là sẽ chống lại bất kỳ hành động vi hiến nào”.

Ông Putin hi vọng dưới sự lãnh đạo của ông Erdogan, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm giải quyết ổn thỏa hậu quả của cuộc đảo chính hụt, trật tự xã hội và hiến pháp sớm được khôi phục.

Còn theo Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, tại cuộc gặp, ông Putin nói nước Nga phản đối “mọi âm mưu đảo chính” tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố "sự phục hồi mối quan hệ song phương sẽ có lợi cho cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ".

Tổng thống Erdogan cũng đồng ý với ông Putin và cho biết đoàn kết Nga - Thổ cũng sẽ giúp ích trong việc giải quyết các vấn đề ở khu vực.

"Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga đã bước vào một giai đoạn rất khác và tích cực" - ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông đánh giá cao sự ủng hộ của người đồng cấp Nga sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7 tại Thổ.

Trước đó, phát biểu với Hãng tin TASS (Nga) trước cuộc gặp ông Putin, Tổng thống Erdogan nói chuyến thăm tới Nga của ông “sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới. Tôi tin rằng một trang mới sẽ được mở ra trong quá trình đàm phán với người bạn Vladimir Putin của tôi”.

Tuyên bố của ông Erdogan cũng được lặp lại bởi đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga Umit Yardim: "Tôi có thể nói chắc chắn rằng đây sẽ là một cuộc gặp lịch sử. Chúng tôi đã chuẩn bị cho cuộc gặp này gần một tháng nay".

Ông Yardim cũng cho biết hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp riêng, sau đó đưa ra một "lộ trình" để giúp đưa quan hệ Nga - Thổ lên "một tầm cao mới".

Trong khi Ankara thể hiện rõ mong muốn cải thiện quan hệ với Matxcơva, phía Nga đề cập cuộc gặp này có phần dè dặt và thực tế hơn.

"Cuộc khủng hoảng ở Syria sẽ được thảo luận kỹ và chúng tôi hi vọng quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang tính xây dựng hơn" - Yury Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại của ông Putin, nói với các phóng viên vài ngày trước cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo RT, Matxcơva và Ankara vẫn còn bất đồng về Syria. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ muốn Tổng thống Bashar Assad bị lật đổ thì Nga ủng hộ ông Assad và quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo.

Ngoài ra Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ cho nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), điều mà Ankara vẫn bác bỏ.

Quan hệ giữa Matxcơva và Ankara trở nên tồi tệ từ cuối tháng 11 năm ngoái sau khi không lực Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay phản lực quân sự Su-24 của Nga khi bay qua Syria. Một trong hai phi công sau đó bị phiến quân ở Syria giết chết, người kia còn sống và được đưa về nước.

Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Nga xâm phạm không phận họ, nhưng Matxcơva phủ nhận. Nga gọi vụ bắn hạ máy bay này là một cú "đâm sau lưng" của Thổ Nhĩ Kỳ và áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo MINH ANH - DUY LINH/Tuổi trẻ Online


 


.