Tổng thống Brazil sắp bị bãi nhiệm?

03:08, 26/08/2016
.

Thượng viện Brazil bắt đầu luận tội nhà lãnh đạo Dilma Rousseff và có thể sẽ chính thức bãi nhiệm bà này trong tuần tới.

 

Bà Rousseff (trái) với người ủng hộ trong một buổi mit-tinh ở Sao Paulo ngày 23-8 - Ảnh: Reuters
Bà Rousseff (trái) với người ủng hộ trong một buổi mit-tinh ở Sao Paulo ngày 23-8 - Ảnh: Reuters

 

Theo Reuters, phiên luận tội ngày 25-8, do chánh án tòa án tối cao Ricardo Lewandowski chủ trì, đã nghe phần trình bày của những người ủng hộ và chống lại bà Rousseff - nữ tổng thống đầu tiên của Brazil.

 
Bà Rousseff, một cựu du kích quân, bị cáo buộc vi phạm luật ngân sách do tiêu xài không có sự phê chuẩn của quốc hội; làm giả số liệu để che đậy thâm hụt ngân sách trước kỳ bầu cử 2014.
 
Thứ Hai tuần tới, nhà lãnh đạo cánh tả của Brazil sẽ tiếp tục xuất hiện trước 81 thượng nghị sĩ để bào chữa cho mình. Các đối thủ của bà tự tin họ có nhiều hơn 54 phiếu cần thiết để kết tội bà.
 
Nhà chức trách Brazil đã chuẩn bị sẵn rào chắn bên ngoài tòa nhà quốc hội - nơi diễn ra phiên luận tội - để ngăn biểu tình nhưng cuối cùng những người ủng hộ bà Rousseff gần như không ai xuất hiện.
 
Nếu vòng bỏ phiếu cuối cùng, dự kiến cuối ngày 30 hoặc rạng sáng 31-8, đưa đến kết quả chống lại bà Rousseff thì phó tổng thống Michel Temer sẽ chính thức trở thành tân lãnh đạo đất nước cho đến cuối năm 2018. Bước ngoặt này cũng chấm dứt 13 năm cầm quyền liên tục của Đảng Công nhân Brazil.
 
Nữ tổng thống Brazil cho đến nay chối bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích nỗ lực bãi nhiệm bà là “một cuộc đảo chính”.
 
Brazil dưới triều bà Rousseff đang ở trong một cuộc khủng hoảng toàn diện, tỉ lệ thất nghiệp trên 11% trong khi hàng chục chính trị gia đồng minh của bà Rousseff có dính líu đến vụ tham nhũng ở tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.
 
Nhiều thăm dò cho thấy người dân Brazil chẳng ai để tâm mấy đến cáo buộc gian lận số liệu ngân sách của bà Rousseff, họ chỉ mong bà này “biến đi” với hy vọng chính quyền kế nhiệm sẽ điều hành nền kinh tế tốt hơn.
 
Một thăm dò đăng trên báo O Globo ngày 25-8 cho thấy có 52 thượng nghị sĩ cam kết sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm bà Rousseff, chỉ có 19 người ủng hộ bà và 10 người chưa quyết định hoặc không trả lời.
 
MINH TRUNG/Báo Tuổi trẻ

.