Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị bắt

08:08, 26/08/2016
.

Tướng Vương Kiến Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, bị bắt ngày 25-8 với cáo buộc “vi phạm kỉ luật Đảng”, cách nói khác để chỉ tham nhũng, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong cho biết.

 

Thượng tướng Vương Kiến Bình (bên trái) là nhân vật cấp cao “ngã ngựa” trong thời gian đương chức - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc
Thượng tướng Vương Kiến Bình (bên trái) là nhân vật cấp cao “ngã ngựa” trong thời gian đương chức - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

 

Nếu thông tin này được xác nhận, ông Vương sẽ là tướng cấp cao nhất của quân đội Trung Quốc bị bắt khi còn đương chức kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng năm 2013.

SCMP dẫn một nguồn tin cho biết, tướng Vương, 62 tuổi, bị các kiểm sát viên quân sự bắt tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên trong lúc đang đi thị sát. Vợ và thư ký của ông này cũng bị bắt tại Bắc Kinh vào cùng ngày.
 
Su Haihui, phó giám đốc cơ quan huấn luyện cảnh sát vũ trang, cựu thư ký của ông Vương cũng bị bắt.
 
Theo SCMP, Vương Kiến Bình là tướng lĩnh cấp cao thứ hai của quân đội Trung Quốc bị bắt vì tham nhũng trong vài tuần trở lại đây. Người đầu tiên bị bắt là tướng Điền Tu Tứ, cựu chính ủy không quân Trung Quốc.
 
Vương Kiến Bình sinh năm 1953, người Hà Bắc, khởi nghiệp trong quân đội từ quân khu Thẩm Dương. Năm 2009, ông này được đề bạt giữ chức Tư lệnh lực lượng Cảnh sát vũ trang và giữ chức này đến hết năm 2014 dưới thời của “trùm an ninh” Chu Vĩnh Khang.
 
Cuối năm 2014, ông Vương được điều động sang giữ chức Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.
 
Theo một số tờ báo của Hong Kong, tướng Vương là một trong những nhân vật thân tín của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc bị “ngã ngựa”, Từ Tài Hậu. Tướng Từ qua đời vào tháng 3-2015 vì ưng thư bàng quang trong lúc các cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào ông này vẫn chưa kết thúc.
 
Tờ Bưu điện Minh Kính của Hong Kong hồi năm ngoái dẫn một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc tiết lộ, sau cái chết của tướng Từ, cơ quan chức năng bắt đầu nhắm tới ông Vương và các mối quan hệ của ông ta.
 
DUY LINH/Báo Tuổi trẻ

.