Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng 2016

10:08, 03/08/2016
.

Tại phiên họp nội các Nhật Bản hôm 2/8, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2016, trong đó bày tỏ quan ngại mạnh mẽ đối với chiến lược biển của Trung Quốc.

 

Quần đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản Dokdo/Takeshima - Ảnh: Koreajjang
Quần đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản Dokdo/Takeshima - Ảnh: Koreajjang

Sách Trắng quốc phòng năm 2016 của Nhật Bản lên án những hành động đơn phương của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng xung quanh khu vực biển của Nhật Bản, điển hình là tháng 6 vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên đưa tàu quân sự vào khu vực biển tiếp giáp ngoài khơi quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Sách Trắng nêu rõ Nhật Bản phải chú ý hơn nữa những hoạt động ngày càng gia tăng của Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku.

Sách Trắng cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về chiến lược biển của Trung Quốc, khi chỉ ra xu hướng hành động đơn phương của nước này đã liên tiếp tạo ra căng thẳng, có thể dẫn tới những hành vi nguy hiểm. Nhật Bản cảnh báo việc Trung Quốc coi thường những quy tắc quốc tế có thể dẫn tới "những hậu quả khôn lường" .

Sách Trắng cũng nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Ngoài ra, Sách Trắng nêu những quan ngại an ninh khác như mối đe dọa tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ Triều Tiên, cũng như sự phục hồi sức mạnh quân sự Nga tại vùng Viễn Đông.

Sách Trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản dài 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái.

Ngay sau khi Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng 2016, Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra tuyên bố khẳng định quần đảo Dokdo là lãnh thổ của Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh việc Nhật Bản nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp này là "không chính đáng". Bộ trên yêu cầu Nhật Bản hành động tích cực để quan hệ giữa hai nước có thể hướng tới tương lai trên cơ sở tin cậy lẫn nhau.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng kêu gọi Nhật Bản "không lặp lại hành động tương tự", đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng các "biện pháp cứng rắn" trước mọi ý đồ xâm hại chủ quyền của Hàn Quốc đối với quần đảo Dokdo.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tùy viên quân sự Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul tới để chính thức phản đối./.
 

TheoHuyền Anh/Chinhphu.vn

 


.