Cập nhật lúc: 14:14, 20/08/2016 [GMT+7]
.

Máy bay lớn nhất thế giới lần đầu sải cánh tại Anh


Airlander 10, máy bay lớn nhất thế giới hiện nay, đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên kéo dài 20 phút tại Anh vào ngày 17/8 sau thời gian dài cải tiến và thử nghiệm.

 

Máy bay Airlander 10 đã cất cánh từ sân bay Cardington Airfield ở Bedfordshire (Anh) vào ngày 17/8. Chuyến bay đầu tiên của Airlander 10 kéo dài 20 phút trước sự chứng kiến của hàng trăm người hâm mộ và đông đảo báo giới.
Máy bay Airlander 10 đã cất cánh từ sân bay Cardington Airfield ở Bedfordshire (Anh) vào ngày 17/8. Chuyến bay đầu tiên của Airlander 10 kéo dài 20 phút trước sự chứng kiến của hàng trăm người hâm mộ và đông đảo báo giới.
Trước đó, máy bay lớn nhất thế giới này đã hoãn chuyến bay theo lịch trình dự kiến vì trục trặc kỹ thuật vào ngày 14/8. Airlander 10 được chế tạo để phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.
Trước đó, máy bay lớn nhất thế giới này đã hoãn chuyến bay theo lịch trình dự kiến vì trục trặc kỹ thuật vào ngày 14/8. Airlander 10 được chế tạo để phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.
Airlander 10 có chiều dài 92 m, cao 26 m và rộng 44m, tức là dài hơn máy bay chở khách lớn nhất thế giới khoảng 15 m. Đây là sản phẩm kết hợp giữa máy bay, trực thăng và khinh khí cầu.
Airlander 10 có chiều dài 92 m, cao 26 m và rộng 44m, tức là dài hơn máy bay chở khách lớn nhất thế giới khoảng 15 m. Đây là sản phẩm kết hợp giữa máy bay, trực thăng và khinh khí cầu.
Đồ họa so sánh chiều dài của Airlander 10 và một số phương tiện khác (Đồ họa: Hybrid Air Vehincles)
Đồ họa so sánh chiều dài của Airlander 10 và một số phương tiện khác (Đồ họa: Hybrid Air Vehincles)
Airlander sử dụng khí heli, được thiết kế để tiêu tốn ít nhiên liệu nhưng chở nhiều hàng hơn máy bay thông thường. Hình dạng thiết kế đặc biệt của Airlander 10 cũng thu hút sự chú ý của công chúng ngay khi máy bay này được ra mắt.
Airlander sử dụng khí heli, được thiết kế để tiêu tốn ít nhiên liệu nhưng chở nhiều hàng hơn máy bay thông thường. Hình dạng thiết kế đặc biệt của Airlander 10 cũng thu hút sự chú ý của công chúng ngay khi máy bay này được ra mắt.
Máy bay có một buồng lái giữa bụng để 2 phi công điều khiển. HAV, nhà sản xuất Airlander 10, cho biết Airlander có thể được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ thiên tai, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các khu vực xa xôi.
Máy bay có một buồng lái giữa bụng để 2 phi công điều khiển. HAV, nhà sản xuất Airlander 10, cho biết Airlander có thể được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ thiên tai, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các khu vực xa xôi.
Máy bay lớn nhất thế giới này có thể đạt độ cao hơn 4.800 m với tốc độ di chuyển lên tới 145 km/h và có thể lơ lửng trên không trong khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, máy bay này hiện tại không được phép bay vào buổi đêm trước khi quá trình thử nghiệm chính thức kết thúc.
Máy bay lớn nhất thế giới này có thể đạt độ cao hơn 4.800 m với tốc độ di chuyển lên tới 145 km/h và có thể lơ lửng trên không trong khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, máy bay này hiện tại không được phép bay vào buổi đêm trước khi quá trình thử nghiệm chính thức kết thúc.
Dự án Airlander 10 ban đầu do quân đội Mỹ phát triển với mục đích chế tạo máy bay do thám ở Afghanistan. Tuy nhiên, dự án này sau đó bị hoãn lại vào năm 2013 do chính sách cắt giảm chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc. Sau đó, công ty Hybrid Air Vehicles (HAV) của Anh đã tiếp quản dự án này và tiếp tục cải tiến Airlander 10.
Dự án Airlander 10 ban đầu do quân đội Mỹ phát triển với mục đích chế tạo máy bay do thám ở Afghanistan. Tuy nhiên, dự án này sau đó bị hoãn lại vào năm 2013 do chính sách cắt giảm chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc. Sau đó, công ty Hybrid Air Vehicles (HAV) của Anh đã tiếp quản dự án này và tiếp tục cải tiến Airlander 10.
Airlander 10 có 4 động cơ cánh quạt, 2 động cơ gắn ở đuôi và 2 động cơ gắn ở phía trước, nhằm tạo thêm lực nâng và đẩy cho máy bay hoạt động. Nó có thể chở được khoảng 48 hành khách hoặc 10 tấn hàng hóa.
Airlander 10 có 4 động cơ cánh quạt, 2 động cơ gắn ở đuôi và 2 động cơ gắn ở phía trước, nhằm tạo thêm lực nâng và đẩy cho máy bay hoạt động. Nó có thể chở được khoảng 48 hành khách hoặc 10 tấn hàng hóa.
Máy bay lớn nhất thế giới này hoạt động tương tự máy bay trực thăng, tức là có thể cất cánh và hạ cánh ở nhiều loại địa hình khác nhau mà không cần đường băng. Dự án Airlander 10 đã được chính phủ Anh tài trợ 3,7 triệu USD.
Máy bay lớn nhất thế giới này hoạt động tương tự máy bay trực thăng, tức là có thể cất cánh và hạ cánh ở nhiều loại địa hình khác nhau mà không cần đường băng. Dự án Airlander 10 đã được chính phủ Anh tài trợ 3,7 triệu USD.
Giám đốc điều hành HAV Stephen McGlennan cho biết Airlander 10 rẻ và thân thiện với môi trường hơn so với các máy bay trực thăng khác do công nghệ chế tạo hạn chế tiếng ồn và lượng xả thải.
Giám đốc điều hành HAV Stephen McGlennan cho biết Airlander 10 rẻ và thân thiện với môi trường hơn so với các máy bay trực thăng khác do công nghệ chế tạo hạn chế tiếng ồn và lượng xả thải.

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 

.