Iran mong muốn mở ra chương mới trong quan hệ với Cuba

03:08, 23/08/2016
.

Ngày 22/8, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đang có chuyến thăm quốc đảo Caribbean này.


Trước khi tiếp kiến Chủ tịch Raul Castro, Ngoại trưởng Iran Zarif đã có cuộc gặp người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez. Tại cuộc gặp, ông Zarif khẳng định: “Chúng tôi đã luôn sát cánh bên người dân Cuba vĩ đại trước sự tàn ác và những lệnh trừng phạt bất công.
 

Ngoại trưởng Iran Zarif (trái) gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ảnh Estudio Revolución
Ngoại trưởng Iran Zarif (trái) gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ảnh Estudio Revolución


Chính phủ và người dân Cuba cũng đã luôn chứng tỏ cho chúng tôi thấy tình đoàn kết trước sự đàn áp của các nước đế quốc. Chúng tôi sẽ bắt đầu một chương mới trong quan hệ song phương với Cuba từ hạt giống là những doanh nghiệp đi cùng tôi trong chuyến thăm này”.

Quan chức ngoại giao Iran và Cuba đã cam kết sẽ tăng cường hợp tác kinh tế, củng cố quan hệ chính trị vững bền sau nhiều năm cùng chia sẻ những khó khăn vì các lệnh cấm vận, trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Hai bên cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác đa phương trên nhiều diễn đàn, trong đó có hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết (NAM) dự kiến diễn ra tại Venezuela tháng sau.

Ngoại trưởng Cuba Rodriguez cho biết: “Chúng tôi chúc mừng những thành công về chính sách đối ngoại của Iran. Nguyên tắc của chính sách này đã giúp Iran đạt được thỏa thuận vô cùng quan trọng đối với thế giới. Tôi cũng tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài đối với tất cả các nước muốn phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran đến Cuba lần này diễn ra chỉ một tuần sau khi Bộ trưởng Kinh tế Cuba Ricardo Cabrisas thăm Tehran và có cuộc tiếp kiến Tổng thống Iran Hassan Rowhani. Hai nước cũng vừa kỷ niệm 37 năm ngày tái thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 8/8 vừa qua.

Cuba là trạm dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Iran trong chuyến công du Mỹ Latin kéo dài 6 ngày để thúc đẩy thương mại sau khi các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ từ đầu năm nay theo thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức).

Cùng đi với ông Zarif trong chuyến thăm lần này là phái đoàn gồm 120 quan chức chính phủ, doanh nhân trong lĩnh vực tư nhân và 20 giám đốc các công ty, tập đoàn nhà nước, trong đó có tập đoàn dầu lửa quốc gia. Tháng trước, 2 nước đã nhất trí thành lập hội đồng kinh tế chung để làm sâu sắc hơn nữa những hợp tác thương mại hiện nay./.

Theo Diệu Hương/VOV.vn

 


.