Xe tăng ồ ạt tiến về thủ đô Campuchia sau khi phát hiện âm mưu đảo chính

01:07, 21/07/2016
.

Ngày 20/7, sau khi chính phủ Campuchia tuyên bố mở cuộc điều tra về âm mưu lật đổ chính quyền của Thủ tướng Hun Sen, một số đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Facebook cho thấy, hàng loạt xe tăng đang di chuyển từ căn cứ quân sự gần ngôi đền Preah Vihear, biên giới Thái Lan hướng về thủ đô Phnom Penh.

Tuy nhiên, Tướng Chhum Sucheat, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia khẳng định, việc di chuyển những chiếc xe tăng này không liên quan tới mối đe dọa đảo chính. Ông cho biết, xe tăng được chuyển tới một căn cứ quân sự khác ở tỉnh Kompong Speu, cách Phnom Penh khoảng 45 km về phía Tây.

“Một số xe tăng được điều từ tỉnh Preah Vihear tới căn cứ quân sự ở tỉnh Kompong Speu để sửa chữa, bởi vì hiện tại đang là mùa mưa nên chúng tôi cần mang chúng đi sửa chữa và để ở vị trí an toàn”, ông Sucheat nói.
 

Hình ảnh xe tăng của quân đội Campuchia đang di chuyển về Phnom Penh.
Hình ảnh xe tăng của quân đội Campuchia đang di chuyển về Phnom Penh.


Người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Quốc gia Phay Siphan thì lý giải rằng, hiện nay mối căng thẳng giữa Campuchia và Thái Lan xung quanh vấn đề sở hữu ngôi đền ở khu vực biên giới đã hạ nhiệt, vì thế cần chuyển các xe tăng tới vị trí mới để sử dụng hiệu quả hơn.

“Các xe tăng ở Preah Vihear không còn cần thiết nữa, vì thế chúng được chuyển tới một số căn cứ quân sự khác, một trong số đó là Kompong Speu”.

Trong khi đó, ông Long Kimkhorn, một chuyên gia quân sự, đồng thời cũng là nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Pannasastra, Phnom Penh thì nhận định, căn cứ quân sự Kompong Speu có vị trí chiến lược quan trọng do nằm sát thủ đô, đồng thời là nơi đóng quân của trung đoàn nhảy dù cơ động 911.

“Có thể họ điều động xe tăng để sửa chữa, cũng có thể để phục vụ một số mục đích quân sự nào đó. Tuy nhiên, việc điều các phương tiện tác chiến này tới Kompong Speu, một khu vực trọng yếu về quân sự có thể liên quan tới vấn đề an ninh của thủ đô hơn là việc sửa chữa”.

Theo Hồng Anh/Hà Nội Mới Online

 


.