Thủ tướng Úc giữ được ghế

05:07, 11/07/2016
.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 10-7 tuyên bố Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra 8 ngày trước đó. Phát biểu tại cuộc họp báo ở TP Sydney, ông Turnbull bày tỏ hy vọng đây sẽ là nhiệm kỳ “thú vị và mang tính xây dựng” của quốc hội mới. Ông Turnbull cũng thông báo nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức trong tuần này. Thành phần chính phủ mới sẽ có một số thay đổi do một số bộ trưởng đã bị mất ghế trong cuộc bầu cử.

 

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố chiến thắng ngày 10-7Ảnh: AP
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố chiến thắng ngày 10-7Ảnh: AP


Theo hãng tin Reuters, ông Turnbull, 61 tuổi, giữ được ghế thủ tướng sau khi thủ lĩnh Công Đảng đối lập Bill Shorten thừa nhận thất bại và gọi điện chúc mừng đối thủ. Mặc dù cuộc kiểm phiếu vẫn còn tiếp diễn nhưng liên đảng của Thủ tướng Turnbull được xem là đã nắm ít nhất 76 ghế để đứng ra thành lập chính phủ mới. Hiện liên đảng này giành được 74/150 ghế tại hạ viện, đồng thời nhận được sự ủng hộ của 3 nghị sĩ độc lập và của các đảng nhỏ. Trong khi đó, Công Đảng mới giành 69 ghế.

Reuters nhận định dù có đủ số ghế để đứng ra lập chính phủ nhưng xem ra niềm vui chiến thắng của ông Turnbull không được trọn vẹn. Canh bạc kêu gọi bầu cử sớm mang lại kết quả tệ hơn mong đợi cho liên minh cầm quyền nhưng lại giúp Công Đảng gia tăng số ghế trong hạ viện, tạo điều kiện để các đảng nhỏ và nghị sĩ độc lập trỗi dậy. Vì thế, chính phủ sắp tới của ông Turnbull có thể buộc phải dựa vào người ngoài để bảo đảm các dự luật được thông qua, dẫn đến nỗi lo về hiệu quả hoạt động của họ trong lâu dài. Thách thức còn đến từ việc Công Đảng và một số chính khách độc lập đang phản đối phần lớn chính sách tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng của liên minh cầm quyền.

Trong khi đó, phải đến giữa tháng 8 tới, người ta mới biết đầy đủ kết quả bầu cử Thượng viện Úc. Đài BBC dự báo liên minh cầm quyền thậm chí còn đối mặt nhiều khó khăn hơn tại cơ quan này bởi sự hiện diện của những chính trị gia độc lập và thành viên đảng nhỏ đang phản đối chương trình nghị sự của ông Turnbull.

Theo Xuân Mai/NLĐO


 


.