Nga gỡ bỏ cấm vận du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ

09:07, 01/07/2016
.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29-6 quyết định gỡ bỏ những cấm vận trong lĩnh vực đi lại du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ sau 7 tháng áp quy định này.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một bức ảnh chụp tại thủ đô Ankara - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một bức ảnh chụp tại thủ đô Ankara - Ảnh: AFP


Theo AFP, thông báo được đưa ra sau khi quan hệ ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có những động thái ấm lại đáng kể sau 7 tháng căng thẳng vì Ankara bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga.

Ngay sau cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kể từ sau sự cố nói trên, ông Putin cho biết, Matxcơva sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận với các chuyến bay thuê chuyến và các tour du lịch trọn gói tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với đó, chính phủ Nga cũng đang xem xét gỡ bỏ lệnh cấm vận với một số sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trước các bộ trưởng chính phủ, tổng thống Nga Putin cho biết: “Tôi muốn bắt đầu với vấn đề du lịch… Chúng ta sẽ gỡ bỏ những hạn chế quản lý trong lĩnh vực này. Tôi yêu cầu chính phủ Nga sẽ bắt đầu quá trình bình thường hóa các quan hệ kinh tế và thương mại nói chung với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Động thái mới từ phía Nga đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua ba vụ đánh bom liều chết đồng thời xảy ra tại sân bay quốc tế ở Istanbul ngày 28-6 khiến 41 người thiệt mạng, trong đó có 13 người nước ngoài.

Vụ tấn công xảy ra ngay vào thời điểm bắt đầu mùa du lịch trọng điểm của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là vụ việc mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào thành phố Istanbul và thủ đô Ankara của quốc gia này.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.