Chiếc máy bay không nhiên liệu đầu tiên bay vòng quanh thế giới

04:07, 26/07/2016
.

Chiếc máy bay đầu tiên vận hành chỉ bằng năng lượng mặt trời hôm nay (26/7) đã có chuyến đáp cánh lịch sử xuống sân bay Abu Dhabi, Ả Rập Xê-út, hoàn thành hành trình dài 25.000 dặm vòng quanh thế giới.

Trang tin CNN cho biết, chiếc máy bay đặc biệt trên đã bắt đầu cuộc hành trình chinh phục thế giới từ cách đây hơn một năm.

Máy bay Solar Impulse 2 chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời (Ảnh: AFP)
Máy bay Solar Impulse 2 chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời (Ảnh: AFP)


Có tên là Solar Impulse 2, chiếc máy bay do Thụy Sĩ chế tạo và được Bertrand Piccard điều khiển. Ở chặng cuối cùng trong hành trình bay vòng quanh trái đất, nó đã cất cánh tại Cairo ngày hôm qua. Cairo cũng là trạm dừng thứ 17 trong chuyến đi chỉ dùng ánh sáng mặt trời của Impulse 2.
 
Impulse 2 là dòng máy bay nhẹ, với trọng lượng chỉ tương đương một chiếc ô tô SUV nhưng có sải cánh của một chiếc Boeing 747. Nó là “đứa con tinh thần” của Piccard và Bertrand Borschberg, một kỹ sư kiêm doanh nhân Thụy Sĩ. Chiếc máy bay chỉ có một chỗ ngồi nên hai người đã chia sẻ hành trình bay bằng cách luân phiên nhau điều khiển nó tại các trạm dừng.

Trước đó, chiếc máy bay đã ghi tên mình vào danh sách kỉ lục thế giới khi là chiếc máy bay đầu tiên vượt Đại Tây Dương - từ sân bay JFK của New York đến Seville của Tây Ban Nha. Nó cũng lập kỷ lục là chuyến bay đơn dài nhất, khi bay từ Nagoya (Nhật Bản) đến Hawaii trong 5 ngày 5 đêm mà không cần nhiên liệu.

Theo Vân An/Hà Nội Mới Online


 


.