Campuchia điều tra âm mưu "đảo chính chống lại Thủ tướng Hun Sen"

03:07, 20/07/2016
.

Quân đội Campuchia đang điều tra một âm mưu đảo chính chống lại Thủ tướng Hun Sen, một quan chức quốc phòng của nước này cho biết hôm nay 20/7.
 

 Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Reuters)


Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat, cuộc điều tra tập trung vào một người đàn ông tuyên bố kế hoạch lật đổ Thủ tướng Hun Sen thông qua video đăng tải trên Facebook và Youtube

"Giới chức năng đang điều tra và tìm kiếm đối tượng này”, ông Chhum Sucheat nói. Ông Sucheat cho biết, đối tượng này tên là Vichea Som, song từ chối cung cấp thêm chi tiết liên quan đến người này.

Trong video dài khoảng 4 phút, người đàn ông được xác định là Vichea Som cáo buộc chính phủ của ông Hun Sen vi phạm nhân quyền và “kêu gọi chống lại ông trong tương lai gần”. Tuy nhiên, trong video này, người đàn ông này không trực tiếp kêu gọi một cuộc đảo chính hay đe dọa tổ chức một cuộc đảo chính.

Cùng thời gian khi video này phát tán trên Facebook và Youtube, các video khác cũng xuất hiện trên Facebook co thấy nhiều xe tăng di chuyển từ một căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear giáp biên giới Thái Lan đến Phnom Penh vào thứ Hai tuần này, tờ Cambodia Daily cho biết.

Ông Sucheat khẳng định, việc di chuyển của các xe tăng này không liên quan đến mối đe dọa đảo chính, mà đẩy chỉ là hoạt động di chuyển sang một căn cứ lớn khác ở tỉnh Kompong Speu, cách Phnom Penh khoảng 45km về phía tây, dọc quốc lộ 4, để sửa chữa.

Phay Siphan, phát ngôn viên Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, cho biết chẳng có lý do gì để duy trì các xe tăng gần đền Preah Vihear nữa khi mà căng thẳng về tranh chấp ngôi đền với phía Thái Lan đã lắng xuống.

Thông tin về kế hoạch đảo chính này xuất hiện chỉ một ngày sau khi một quan chức cấp cao của Mỹ hối thúc các phe đối lập ở Campuchia trở lại đàm phán.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.