Bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ lật lại điều tra bê bối email của bà Clinton

10:07, 08/07/2016
.

Một ngày sau khi Bộ Tư Pháp Mỹ tuyên bố khép lại điều tra và không truy tố bê bối sử dụng email cá nhân cho mục đích công vụ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ lật lại điều tra vụ việc.

 

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. (Ảnh: Reuters)
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. (Ảnh: Reuters)


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 7/7 cho biết Bộ này sẽ mở lại cuộc điều tra về việc bà Clinton sử dụng email (thư điện tử) cá nhân cho mục đích công vụ khi còn đương chức Ngoại trưởng.

"Mặc dù Bộ Tư pháp đã đưa ra thông cáo nhưng Bộ Ngoại giao vẫn sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ. Hiện tôi không thể cung cấp thông tin cụ thể về cuộc điều tra này, về những thông tin nào mà chúng tôi sẽ đánh giá. Chúng tôi sẽ tiến hành càng nhanh càng tốt, nhưng sẽ không đưa ra thời hạn chót nào về tiến trình điều tra. Mục tiêu của chúng tôi là càng minh bạch kết quả càng tốt, trong khi tuân thủ các nghĩa vụ về pháp lý", ông Kirby nói.

Hồi tháng 1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bắt đầu quá trình xem xét, đánh giá sau khi tuyên bố rằng 22 email của bà Clinton chứa các thông tin tối mật quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan khác, RT ngày 7/7 đưa tin, trong đơn gửi Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã đề nghị không cho bà Clinton tiếp cận các tài liệu mật.

“Với những phát hiện của FBI, việc từ chối không để Ngoại trưởng Clinton truy cập tài liệu mật chắc chắn là biện pháp trừng phạt thích đáng”, ông Ryan viết. Ông Ryan cũng nhấn mạnh thêm rằng, nếu đề nghị này bị từ chối, ông Clapper sẽ phải đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Như vậy có thể thấy rõ rằng bê bối sử dụng email cá nhân cho mục đích công vụ của bà Clinton chưa thể lắng xuống ngay cả khi Cục điều tra liên bang (FBI) khẳng định không tìm thấy bằng chứng cho thấy hòm thư của bà Clinton đã bị tin tặc tấn công và Bộ Tư pháp cũng tuyên bố khép lại điều tra, không truy tố hình sự đối với nữ ứng viên tổng thống này của đảng Dân chủ.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.