Báo động đảo chính, 7.000 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bao vây căn cứ NATO

01:07, 31/07/2016
.

Khoảng 7.000 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cùng các xe quân sự hạng nặng đã bao vây và phong tỏa căn cứ không quân Incirlik của NATO sau khi xuất hiện tin đồn về âm mưu đảo chính mới.
 

Căn cứ không quân Incirlik ở Adana (Thổ Nhĩ Kỳ) (Ảnh: AFP)
Căn cứ không quân Incirlik ở Adana (Thổ Nhĩ Kỳ) (Ảnh: AFP)


Tờ Hurriyet cho biết, khoảng 7.000 cảnh sát có vũ trang cùng nhiều phương tiện quân sự đã được huy động tới căn cứ không quân Incirlik ở Adana (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 31/7 để tiến hành kiểm tra sau khi nhận được tin báo về khả năng xảy ra một cuộc đảo chính mới. Căn cứ Incirlik hiện do NATO sử dụng.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh được trang bị súng trường và xe bọc thép TOMA do cảnh sát chống bạo động điều tới đã tiến hành bao vây và phong tỏa lối vào của căn cứ Incirlik. Trong một nỗ lực để trấn an người dân, Bộ trưởng về các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã viết trên trang Twitter rằng lực lượng này đang tiến hành kiểm tra an ninh tại căn cứ không quân trên.
 

Xe bọc thép được điều tới căn cứ Incirlik (Ảnh: Twitter)
Xe bọc thép được điều tới căn cứ Incirlik (Ảnh: Twitter)



“Chúng tôi đang tổng kiểm tra an ninh. Không có vấn đề gì bất thường ở đây”, ông Omer Celik viết.

Một số người dân ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kéo tới các hàng rào bao quanh căn cứ Incirlik, tuy nhiên số người tập trung không ồ ạt và căng thẳng như cuộc biểu tình lần trước.

Căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh Adana là căn cứ quân sự quan trọng của NATO. Quân đội Mỹ hiện duy trì khoảng 50 đến 90 vũ khí hạt nhân chiến lược tại căn cứ này. Đây cũng là nơi các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu xuất kích để tiêu diệt các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

Đêm 15/7, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ tiền hành cuộc đảo chính ở Istanbul và Ankara nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan. Cuộc đảo chính sau đó thất bại và kéo theo nhiều hệ quả nặng nề. Ít nhất 265 người thiệt mạng và gần 1.500 người bị thương. Hàng nghìn binh sĩ, tướng lĩnh cùng nhiều thẩm phán, luật sư bị bắt giữ và sa thải. Chiến dịch thanh trừng hậu đảo chính của Tổng thống Erdogan được dự báo sẽ vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí/ RT
 


.