5 đời tổng thống Philippines họp bàn cách đàm phán với Trung Quốc

08:07, 28/07/2016
.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố bất cứ đàm phán song phương nào với Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu bằng phán quyết về Biển Đông của tòa trọng tài quốc tế. Ông Duterte cũng đã mời 4 người tiền nhiệm nhóm họp để bàn phương pháp đàm phán hiệu quả nhất.

 5 đời tổng thống Philippines họp bàn cách đàm phán với Trung Quốc. (Ảnh: PhilStar)
5 đời tổng thống Philippines họp bàn cách đàm phán với Trung Quốc. (Ảnh: PhilStar)


Tờ PhilStar ngày 27/7 cho biết, Tổng thống Duterte đã gạt bất đồng sang một bên và mời 4 cựu tổng thống cùng ngồi lại họp bàn với Hội đồng an ninh quốc gia cũng như các lãnh đạo quốc hội, thành viên nội các để thảo luận phương án tốt nhất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Các cựu tổng thống được mời nhóm họp gồm có ông Fidel Ramos, ông Joseph Estrada, bà Gloria Macapagal-Arroyo và ông Benigno Aquino III. Hầu hết họ đều có bất đồng quan điểm với nhau, nhưng đều có một mối lo ngại chung đó là vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Cuộc họp được diễn ra tại hội trường Aguinaldo ở cung điện Malacañang. Cuộc họp chủ yếu để thảo luận các chiến lược của chính phủ trong đàm phán với Trung Quốc về một giải pháp cho tranh chấp ở Biển Đông.

Việc mời các cựu tổng thống dự họp Hội đồng an ninh quốc gia ở Philippines là điều thường thấy nhưng việc tập hợp 5 đời tổng thống này là hiếm hoi và cho thấy sự đoàn kết giữa họ cho một mối quan tâm chung.

Cuộc họp kéo dài khoảng hơn 4 giờ đồng hồ, thảo luận các biện pháp Philippines có thể áp dụng khi Trung Quốc tiếp tục ngang ngược phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về “đường chín đoạn” và có thể ảnh hưởng đến quan hệ thương mại, du lịch và các vấn đề khác với Bắc Kinh.

Tòa trọng tài thường trực theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 ngày 12/7 đã ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông. Theo phán quyết này, tòa khẳng định yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Trung Quốc vẫn ngang ngược không công nhận phán quyết và tuyên bố tiếp tục xây dựng trái phép ở Biển Đông.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.