Tổng thống đắc cử của Philippines tuyên thệ nhậm chức

09:06, 30/06/2016
.

Sáng 30.6 Tổng thống mới đắc của của Philippines, ông Rodrigo Duterte, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm.


Điều đặc biệt, Duterte tuyên thệ nhậm chức bên trong cung điện Malacanang trước khoảng 600 quan khách, thay vì ở nơi công cộng trước một đám đông lớn và các nhà báo như các lãnh đạo trước đó của Philippines. Ngoài ra, chỉ các hãng truyền thông quốc gia mới được tham gia đưa tin về sự kiện.
 

Lễ nhậm chức diễn ra bên trong cung điện Malacanang. (Ảnh: Reuters)
Lễ nhậm chức diễn ra bên trong cung điện Malacanang. (Ảnh: Reuters)


Là một luật sư và nhiều năm giữ chức thị trưởng Davao, ông Duterte, 71 tuổi, cho biết, một trong những biện pháp chính của ông nhằm giữ gìn nền tảng luật pháp và trật tự là hạn chế quyền tự do xã hội, thông qua việc áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm với trẻ vị thành niên và cấm các cửa hàng bán rượu sau nửa đêm. Ngoài ra, trong chiến dịch tranh cử, ông cũng cam kết sẽ ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở đất nước.

Về lĩnh vực kinh tế, để trấn an các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ông Duterte cho biết sẽ duy trì các chính sách kinh tế của người tiền nhiệm Ben Aquino. Tuy nhiên, ông dự định sẽ tăng cường đầu tư vào miền Nam và các khu vực xa trung tâm và có tham vọng tạo sự đột phá trong xây dựng cơ sở hạ tầng: hệ thống đường sắt cao tốc, mở rộng sân bay, bến cảng...

Ông Duterte cũng thể hiện rõ quan điểm đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của mình, trong đó đặc biệt chú trọng đến quan hệ với Mỹ cũng như vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông. Trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, ông Duterte từng tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, một mặt tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc, mặt khác ông Duterte cũng nói rằng sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh để giải quyết tranh chấp. Về quan hệ với Mỹ, ông nhấn mạnh, Philippines sẽ không dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh lâu dài.

Cũng trong sáng nay, tân Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, 52 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức. Bà Robredo cho biết sẽ đặt trọng tâm vào giải quyết vấn đề đói nghèo, chăm sóc y tế, giáo dục và phát triển nông thôn.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí


 


.