Thụy Sĩ khánh thành hầm đường sắt dài nhất thế giới sau 17 năm thi công

08:06, 01/06/2016
.

Hầm đường sắt dài nhất và sâu nhất thế giới, Gotthard, hôm nay 1/6 chính thức được khánh thành tại Thụy Sĩ sau 17 năm xây dựng và tiêu tốn 12,5 tỷ USD.


Đường hầm Gotthard dài 57 km, nối 2 thành phố Erstfeld và Bodio Thụy Sĩ và nằm dưới dãy An-pơ nối phía bắc và nam châu Âu. Hầm có 2 đường hầm đơn, mỗi hầm là một tuyến đường ray.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, cùng nhiều quan chức cấp cao của Thụy Sĩ, dự kiến sẽ tham dự lễ khánh thành đường hầm.

Hầm Gotthard nằm sâu tới 2,3km dưới các ngọn núi và qua các khối đá có nhiệt độ lên tới 46 độ C. Các kỹ sư đã phải đào và phá vỡ 73 loại đá khác nhau, một số loại cứng như đá granit. Hơn 28 triệu tấn đá đã được di dời và 9 công nhân đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng đường hầm. Khoảng 2.600 đã tham gia quá trình thiết kế và thi công đường hầm.

Hầm Gotthard sẽ nối Erstfeld và Bodio (Đồ họa: BBC)
Hầm Gotthard sẽ nối Erstfeld và Bodio (Đồ họa: BBC)


Thụy Sĩ nói rằng đường hầm này sẽ “cách mạng hóa” công tác vận chuyển hàng hóa ở châu Âu. Các hàng hóa hiện đang được chuyên chở bằng khoảng 1 triệu xe tải mỗi năm giờ đây sẽ được vận chuyển bằng tàu.

“Nó giống như là một phần bản sắc của Thụy Sĩ. Đối với chúng tôi, chinh phục An-pơ cũng giống như người Hà Lan chinh phục đại dương”, Peter Fueglistaler, giám đốc văn phòng vận tải liên bang của Thụy Sĩ, cho hay.

Dự án, tiêu tốn hơn 12 tỷ USD, đã nhận được sự ủng hộ của cử tri Thụy Sĩ trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 1992. Hai năm sau đó, các cử tri ủng hộ một đề xuất của các nhóm môi trường nhằm chuyển tất cả các tàu chở hàng chạy qua Thụy Sĩ bằng đường bộ sang đường sắt.

 

Khoảng 2.600 người đã tham gia thiết kế và xây đường hầm kỷ lục này (Ảnh: swissgetaway)
Đường hầm Gotthard dài 57 km (Ảnh: EPA)

 
Giờ đây khi hoàn thành kịp tiến độ và không bị đội ngân sách, đường hầm sẽ tạo ra một kết nối quan trọng bằng đường sắt giữa Rotterdam tại Hà Lan và Genoa tại Ý. Khi đi vào hoạt động đầy đủ bắt đầu từ tháng 12 tới, thời gian di chuyển giữa Zurich và Milan sẽ giảm đi 1 giờ còn 2 giờ và 40 phút.

Khoảng chuyến 260 tàu chở hàng và 65 chuyến tàu chở khách sẽ đi qua đường hầm Gotthard mỗi ngày trong thời gian chỉ 17 phút mỗi chuyến.

Gotthard vượt qua hầm đường sắt Seikan dài 53,9 km tại Nhật Bản để trở thành hầm đường sắt dài nhất thế giới, đồng thời đẩy hầm eo biển Anh dài 50,5 km nối Anh với Pháp xuống vị trí thứ 3.
 

Những đường hầm dài nhất thế giới (Ảnh: SWI)
Khoảng 2.600 người đã tham gia thiết kế và xây đường hầm kỷ lục này (Ảnh: swissgetaway)

 

 Những đường hầm dài nhất thế giới (Ảnh: SWI)
Những đường hầm dài nhất thế giới (Ảnh: SWI)


 

Theo An Bình/Dân Trí


 


.