Thủ tướng Cameron từ chức sau khi Anh rời EU

05:06, 24/06/2016
.

Sau thất bại trong canh bạc chính trị lớn nhất vì người dân Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 24/6 đã tuyên bố từ chức.

Trong bài phát biểu vài giờ sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Thủ tướng Cameron cho biết ông sẽ từ chức trước tháng 10. Ông Cameron nói một lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ sẽ tiếp quản ghế thủ tướng, sau cuộc họp đảng vào mùa thu này.

 

Thủ tướng Anh David Cameron thông báo từ chức ngày 24/6. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh David Cameron thông báo từ chức ngày 24/6. Ảnh: Reuters

 

"Chào buổi sáng mọi người. Đất nước chúng ta vừa trải qua một sự kiện thể hiện tính dân chủ quy mô lớn, có lẽ là lớn nhất trong lịch sử nước Anh. Hơn 33 triệu người dân Anh, Scotland, xứ Wales, Bắc Ireland và Gibraltar đã cất tiếng nói. Chúng ta nên tự hào vì chúng ta đặt niềm tin vào nhân dân trong những quyết định quan trọng này", ông Cameron mở đầu bài phát biểu.

 
Giọng nghẹn ngào, Thủ tướng Cameron nói: "Tôi rất yêu quý đất nước này. Tôi vinh hạnh được phụng sự tổ quốc, và sẽ nỗ lực thực hiện mọi cách để giúp nước Anh thành công".
 
"Tôi nghĩ nước Anh sẽ cần một ban lãnh đạo mới. Tôi không nghĩ rằng mình còn thích hợp để là thuyền trưởng lèo lái đất nước chúng ta. Hiện tại tôi chưa thể đưa ra thời gian chính xác (để từ chức), tôi sẽ tiếp tục nhiệm vụ thêm 3 tháng nữa", ông Cameron phát biểu bên ngoài văn phòng ở Phố Downing.
 
Ông Cameron gọi kết quả trưng cầu dân ý là "ý chí của nhân dân, và cũng là chỉ đạo phải được thực thi".
 
Lý giải về việc vẫn giữ chức thủ tướng trong một khoảng thời gian, Thủ tướng Cameron nói: "Tôi tin rằng điều này là vì lợi ích đất nước, cần phải có một giai đoạn ổn định trước khi ban lãnh đạo mới lên nắm quyền. Tân thủ tướng sẽ là người quyết định khi nào thì áp dụng Đạo luật 50, bắt đầu quá trình rời Liên minh châu Âu".
 
Trước đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammon, một trong những người ủng hộ "ở lại", đã cho biết Thủ tướng Cameron "sẽ tiếp tục giữ chức vụ và thực hiện nguyện vọng của nhân dân Anh".
 
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland ngày 24/6 chính thức công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử rằng người Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo kết quả cuối cùng, số người ủng hộ Anh rời EU là 17,4 triệu cao hơn 4% so với 16,1 triệu người chọn việc ở lại với khối.
 
Việc Anh rời khỏi EU sẽ là cú giáng mạnh với liên minh kinh tế chính trị lớn nhất thế giới hiện nay với gần nửa tỷ người, chấm dứt mối liên hệ giữa Anh với cựu lục địa suốt 40 năm qua.
 
Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, Nghị sĩ Geert Wilders đã kêu gọi Hà Lan tổ chức trưng cầu dân ý để nối gót London rời EU. Trước đó, nhiều người lo ngại việc Anh rời EU sẽ kéo theo hàng loạt quốc gia khác của khối đưa ra quyết định tương tự.
 
Ngoài ra, việc Anh rời khỏi EU cũng sẽ đặt lại câu hỏi về sự tồn tại của Liên hiệp Anh vì Scotland có thể trưng cầu dân ý lại một lần nữa về việc độc lập khỏi Anh (sau lần thất bại sít sao hồi 2014) vì Scotland buộc phải rời khỏi EU ngoài ý muốn của họ.
 
Theo Zing.vn

.