Phó tổng thống Indonesia tuyên bố quyết mạnh tay với Trung Quốc ở Biển Đông

06:06, 21/06/2016
.

Indonesia quyết tâm khẳng định quyền lợi của nước này ở Biển Đông sau các cuộc đụng độ gần đây giữa các tàu hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc, Phó tổng thống Indonesia ngày 20/6 tuyên bố.

 

 Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (Ảnh: Presstv)
Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (Ảnh: Presstv)


Phó tổng thống Jusuf Kalla nói với Reuters rằng Indonesia muốn gửi một thông điệp tới Trung Quốc, yêu cầu nước này tôn trọng chủ quyền của Indonesia đối vùng biển quanh quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông.

“Đây không phải là một vụ va chạm mà chúng tôi đang bảo vệ khu vực này”, ông Kalla nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại dinh tổng thống hôm nay.

Khi được hỏi rằng liệu chính phủ Indonesia có đưa ra một quyết định cứng rắn hơn, ông đáp: “Có, chúng tôi sẽ tiếp tục”.

Bình luận trên diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi cuối tuần qua nói rằng một tàu hải quân Indonesia đã bắn một tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna hôm thứ Sáu, làm 1 người bị thương.

Phía Hải quân Indonesia phản pháo rằng họ đã bắn cảnh cáo vài tàu treo cờ Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép nhưng không làm ai bị thương.

Đây là vụ đối đầu thứ 3 gần quần đảo Natuna trong năm nay giữa Indonesia và Trung Quốc. Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng gia căng tăng do sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Indonesia không là một bên trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa quần đảo Natuna vào bên trong “đường lưỡi bò” phi lý mà Bắc Kinh đưa ra nhằm đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.

Trung Quốc nói nước này không phản đối chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna, nhưng Phó tổng thống Kalla cho biết các tàu nước này thỉnh thoảng lại tuyên bố có chủy quyền hoạt động trong vùng biển quanh quần đảo vì chúng là “ngư trường đánh bắt truyền thống của Trung Quốc”.

“Chúng tôi chú trọng tới cơ sở pháp lý”, ông Kalla nói, liên hệ với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). “Chúng tôi sẽ gửi một thông điệp tới phía bên kia để tôn trọng khu vực theo luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về “đường lưỡi bò” phi lý và Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay, Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện vào đầu tháng 7 tới.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.