Núi lửa Kanlaon (Philippines) phun tro bụi nóng cao tới 1,5 km

03:06, 18/06/2016
.

Sáng 18/6, một ngọn núi lửa ở miền Trung Philippines bất ngờ “thức tỉnh” phun lên bầu trời những cột tro bụi nóng nguy hiểm.

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines cho biết, núi lửa Kanlaon trên đảo Negro phun ra những cột tro nóng màu xám cao tới 1,5km vào không khí. Để đảm bảo an toàn, giới chức hàng không Philippines yêu cầu tất cả các máy bay tránh xa khu vực núi lửa hoạt động.
 

 Núi lửa Kanlaon phun trào ngày 18/6. Ảnh Inquirer
Núi lửa Kanlaon phun trào ngày 18/6. Ảnh Inquirer


Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại do núi lửa Kanlaon hoạt động. Tuy nhiên, nhà chức trách Philippines khuyến cáo người dân sống cách chân núi 3km và khách du lịch sửa dụng các biện pháp bảo vệ để tránh hít phải khí độc từ tro bụi nóng.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy núi lửa Kanlaon sẽ phun trào những dòng nham thạch, song từ tháng 11 năm ngoái, người dân địa phương đã bị cấm đi lại trên sườn núi.

Núi lửa Kanlaon phun trào tới hơn 20 lần trong 100 năm trở lại đây và hiện là một trong 8 ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines. Lần hoạt động gần đây nhất của núi lửa là tháng 8 năm 1998 đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân sống cách chân núi 4km và khiến 5 người thiệt mạng.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Philippines thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chất nguy hiểm. Hiện nước này có hơn 20 ngọn núi lửa đang hoạt động./.

Theo Mai Liên/VOV.vn

 


.