Mỹ, Philippines tập trận trên vịnh Subic

04:06, 07/06/2016
.

Sau các cuộc tập trận với lực lượng vũ trang Malaysia, Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ ngày 6/6 đã tham gia giai đoạn tiếp theo của cuộc tập trận CARAT với lực lượng vũ trang Philippines.

 

Cuộc tập trận CARAT Philippines 2014. (Ảnh: NavalToday)
Cuộc tập trận CARAT Philippines 2014. (Ảnh: NavalToday)


Chuẩn Đô đốc Charles Williams, chỉ huy đơn vị Đặc nhiệm số 73 của Mỹ, ngày 6/6 cho biết cuộc diễn tập Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT) lần thứ 22 này sẽ có sự tham dự của các đơn vị thuộc Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ, qua đó phát triển mạnh mẽ mối quan hệ với Hải quân và các lực lượng đối tác của Philippines.

Trong một thông báo, Chuẩn Đô đốc Charles Williams nói: "Thông qua việc duy trì liên tục sự hiện diện và tình hữu nghị, chúng tôi tiếp tục đạt được tiến triển vững chắc trong việc gia tăng sự đa dạng của các nội dung tập trận và tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước".

Trong khi đó, Chuẩn Đô đốc Joseph Mercado, Chỉ huy Hạm đội Philippines, cho biết Hải quân nước này mong muốn được làm việc cùng với các đối tác của Hải quân Mỹ trong quá trình diễn ra cuộc tập trận CARAT 2016. Ông nói: "CARAT sẽ tăng cường mối quan hệ mạnh mẽ và bền lâu giữa Hải quân Mỹ và Philippines".

Ngoài Vịnh Subic, cuộc trận CARAT 2016 sẽ diễn ra ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Palawan thuộc phía Tây Philippines và tại khu vực gần Biển Sulu phía Nam Philippines. CARAT Philippines là một phần trong khuôn khổ các cuộc tập trận mà Hải quân Mỹ tiến hành 9 quốc gia ở Nam Á và Đông Nam Á, nhằm giải quyết những ưu tiên an ninh hàng hải chung, tăng cường hợp tác trên biển và nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng tham gia.

Cuộc tập trận CARAT tại Philippines sẽ tập trung vào các nội dung như phối hợp trên biển, đổ bộ, lặn và cứu hộ, cũng như nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải và các sự kiện khác mang tính cộng đồng.

Hải quân Philippines sẽ điều tàu khu trục có khả năng dò mìn BRP Rizal, tàu khu trục BRP Gregorio Del Pilar (PF-15) lớp Del Pilar, tàu đổ bộ, trực thăng AW109 cùng nhiều loại khí tài khác.
 

Theo Ngọc Anh/Dân Trí

 


.