Giáo viên và cảnh sát Mexico đụng độ, 4 người chết

02:06, 20/06/2016
.

Đụng độ xảy ra khi các giáo viên biểu tình phản đối cải cách giáo dục và bắt giữ các lãnh đạo công đoàn.

AP đưa tin đụng độ khiến 4 người chết, hàng chục người bị thương, trong khi BBC nói có 3 người chết, 45 người bị thương.

 Con đường dẫn tới Mexico City bị người biểu tình phong tỏa - Ảnh: EPA
Con đường dẫn tới Mexico City bị người biểu tình phong tỏa - Ảnh: EPA


Đụng độ xảy ra ngày 19-6 (giờ địa phương) khi các giáo viên chặn nhiều con đường và đốt ô tô để phản đối việc kiểm tra bắt buộc giáo viên theo kế hoạch cải cách mới, cũng như phản đối việc bắt giữ các lãnh đạo của tổ chức công đoàn những người làm trong ngành giáo dục Mexico (CNTE) với cáo buộc rửa tiền và các tội khác.

Đụng độ nổ ra ở nhiều thành phố thuộc bang Oaxaca, trong đó dữ dội nhất là ở Nochixtlan. Theo phóng viên AP, tại Nochixtlan, họ nhìn thấy cảnh sát chống bạo động bắn về phía những người biểu tình.

Isabel Garcia - một thành viên ủy ban chính trị của CNTE, nói 3 người ủng hộ biểu tình đã thiệt mạng, nhưng không cung cấp chi tiết. Trong khi đó một quan chức bang giấu tên nói 1 cảnh sát bang đã thiệt mạng do đụng độ.

Tối 19-6 (giờ địa phương, tức sáng nay 20-6 giờ Việt Nam), chính quyền liên bang đã ra thông cáo về các vụ đụng độ, tuy nhiên họ không đề cập đến số người chết, chỉ nói 21 nhân viên liên bang bị thương, 3 trong số đó bị trúng đạn.

Thông cáo cũng nói cảnh sát liên bang không mang theo súng khi đi trấn áp các cuộc biểu tình.

"Các vụ tấn công bằng súng xuất phát từ những kẻ ở bên ngoài vòng phong tỏa, họ đã bắn vào người dân và cảnh sát liên bang", thông cáo nói.

Tuy nhiên đoạn phim do phóng viên AP quay được cho thấy ít nhất 1 cảnh sát đã nổ nhiều phát súng, chỉ chưa rõ anh này là cảnh sát bang hay liên bang.

Theo MINH ANH/Tuổi Trẻ Online


 


.