Anh sẽ không trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit

08:06, 28/06/2016
.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 27/6 đã bác bỏ khả năng tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU), bất chấp gần 3 triệu cử tri kêu gọi bỏ phiếu lại.


Hãng tin Independent dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng: “Khả năng tiến hành trưng cầu dân ý lần hai rất xa vời. Kết quả trưng cầu hiện nay đã mang tính chất quyết định. Điều mà Nội các cần quan tâm hiện nay là tập trung thảo luận phương cách để biến nó thành hiện thực”.

(Ảnh: Sputnik)
(Ảnh: Sputnik)


Khẳng định trên được đưa ra trong bối cảnh gần 3 triệu người Anh đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần hai, chỉ vài ngày sau khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời EU (Brexit) trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6.

Thủ tướng Anh Cameron hôm qua đã chủ trì phiên họp quốc hội để thảo luận kế hoạch lập ra một cơ quan chính phủ đặc biệt chịu trách nhiệm đưa ra các nội dung đàm phán Brexit với EU.

Tuy nhiên, các đàm phán chính thức chỉ bắt đầu khi Anh kích hoạt Điều khoản 50 trong hiệp ước Lisbon để bắt đầu các thủ tục rút khỏi EU kéo dài khoảng 2 năm. Ông Cameron cũng nhấn mạnh các thủ tục đàm phán với EU sẽ do Thủ tướng mới tiến hành.

Trong khi đó, theo AFP, ủy ban phụ trách lựa chọn lãnh đạo của Đảng Bảo thủ hôm qua cho biết việc lựa chọn người kế nhiệm ông David Cameron ở vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh sẽ bắt đầu vào tuần sau và nước Anh sẽ có tân Thủ tướng trước ngày 2/9.

Hiện các ứng cử viên tiềm năng sẽ thay thế ông Cameron gồm có cựu Thị trưởng London Boris Johnson - người đứng đầu phong trào Brexit, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Tài chính George Osborne.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.