Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Hiroshima

05:05, 28/05/2016
.

Chiều 27-5, ông Barack Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên có chuyến thăm lịch sử đến Hiroshima và đặt vòng hoa tưởng niệm tại nơi quả bom nguyên tử đầu tiên rơi xuống thành phố Nhật Bản này vào cuối Chiến tranh Thế giới II.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt vòng hoa tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, ngày 27-5-2016. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt vòng hoa tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, ngày 27-5-2016. Ảnh: REUTERS


Ngày 6-8-1945, Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima làm hàng ngàn người chết lập tức và khoảng 140.000 người chết cho đến cuối năm đó. Ngày 9-8-1945, Mỹ thả thêm quả bom nguyên tử thứ 2 xuống TP Nagasaki làm hơn 70.000 người chết. Sau đó, Nhật Bản tuyên bố đầu hàng, dẫn tới chấm dứt Chiến tranh Thế giới II.

Tổng thống Mỹ đã đến thăm Hiroshima cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hành động thể hiện mối quan hệ đồng minh giữa quốc gia duy nhất từng sử dụng bom nguyên tử với quốc gia duy nhất từng là nạn nhân của bom nguyên tử, nay cùng nỗ lực xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới, như Tổng thống Obama đã phát biểu với báo chí Nhật Bản trước đó: "Những quốc gia cựu thù cũng có thể trở thành những đồng minh mạnh mẽ".

AP cho biết, tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, Tổng thống Obama phát biểu sau khi đặt vòng hoa: "71 năm trước, thần chết từ trên trời rơi xuống và thế giới đã thay đổi. Quả bom đã chứng minh rằng, con người sở hữu các phương tiện hủy diệt chính mình. Chúng tôi đến đây để nghĩ về sức mạnh khủng khiếp được thả ra trong quá khứ không xa. Chúng tôi đến đây để thương tiếc những người chết. Linh hồn của họ yêu cầu chúng tôi hãy nhìn lại mình, xem chúng tôi là ai".

Sau khi phát biểu, Tổng thống Obama đã bắt tay và trò chuyện với cụ Sunao Tsuboi, 91 tuổi, cùng cụ Shigeaki Mori, 79 tuổi, 2 nhân chứng sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ôm cụ Shigeaki Mori, 79 tuổi, một nhân chứng sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Barack Obama ôm cụ Shigeaki Mori, 79 tuổi, một nhân chứng sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử. Ảnh: REUTERS


Tổng thống Mỹ viết trong sổ khách: "Chúng ta đã biết nỗi thống khổ của chiến tranh. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau kiên quyết lan tỏa hòa bình và theo đuổi một thế giới không có vũ khí hạt nhân".
 

Theo THIỆN NGUYỄN/SGGPO


 


.