NATO chính thức ký nghị định thư kết nạp Cộng hòa Montenegro

02:05, 20/05/2016
.

Ngày 19/5, tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels của Bỉ, các Ngoại trưởng của 28 quốc gia thành viên NATO và Thủ tướng Cộng hòa Montenegro Milo Dukanovic đã ký nghị định thư kết nạp quốc gia Balkan này vào liên minh quân sự.
 
 

NATO chính thức mời Montenegro gia nhập hồi tháng 12/2015.
NATO chính thức mời Montenegro gia nhập hồi tháng 12/2015.


Đây là bước đầu tiên để Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của NATO và là bước đi mang tính tượng trưng vì trùng với kỷ niệm 10 năm ngày độc lập của Montenegro. Để NATO trở thành thành viên đầy đủ của liên minh, 28 nước thành viên NATO cần phê chuẩn thỏa thuận này và quá trình này cần thời gian 18 tháng.

Thủ tướng Dukanovic cho biết sau 10 năm kể từ ngày độc lập, Montenegro đang tiến gần hơn tới việc trở thành thành viên chính thức của NATO. Đây là minh chứng cho thấy Montenegro có tầm nhìn rõ ràng về tương lai đất nước, cũng như cam kết của quốc gia để gia nhập NATO. Người đứng đầu Chính phủ Montenegro nhận định bước tiến của quốc gia này về phía NATO sẽ tác động đến việc tăng cường sự ổn định và an ninh trong khu vực tây Balkan.

Về phần mình, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng nghị định thư vừa được ký kết mới chỉ là bước đệm trong tiến trình đưa Montenegro trở thành thành viên đầy đủ của NATO và quốc gia này cần tiếp tục thực hiện các cải cách.

NATO chính thức mời Montenegro gia nhập liên minh này hồi tháng 12/2015.

Theo An Hy/Hà Nội Mới Online

 


.