Iran công bố kết quả chính thức vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội

09:05, 01/05/2016
.

Với kết quả chính thức vòng 2, Đảng Danh sách Hy vọng sẽ trở thành đảng đơn lẻ lớn nhất trong Quốc hội Iran khi các nghị sĩ tuyên thệ vào tháng tới.
   

Theo kết quả chính thức công bố hôm qua (30/4), các chính trị gia phe cải cách và ôn hòa - những đồng minh của Tổng thống Iran Hassan Rouhani - đã thắng lớn trước các đối thủ thuộc phe bảo thủ trong vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội nước này.
 

Tổng thống Iran Rouhani. Ảnh: EPA.
Tổng thống Iran Rouhani. Ảnh: EPA.


Bộ Nội vụ Iran thông báo, Đảng Danh sách Hy vọng (List of Hope) thân Tổng thống Rouhani đã giành thêm được 38 ghế nghị sĩ, trong khi phe bảo thủ chỉ giành được 18 ghế, còn lại 12 ghế thuộc về những nhân vật độc lập.

Quốc hội Iran hiện nay do các đồng minh theo đường lối cứng rắn của Đại giáo chủ Ali Khamenei chiếm đa số.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng một ngày 26/2, các đồng minh theo đường lối ôn hòa của Tổng thống Rouhani đã giành được những lợi thế đáng kể, song vẫn không giành được đa số ghế trong quốc hội.

Iran phải tổ chức vòng hai cuộc bầu cử Quốc hội để xác định 68 ghế nghị sĩ do không ứng cử viên nào giành được số phiếu ủng hộ tối thiểu là 25% trong vòng một.

Với kết quả mới này, Đảng Danh sách Hy vọng sẽ trở thành đảng đơn lẻ lớn nhất trong Quốc hội Iran khi các nghị sĩ tuyên thệ vào tháng tới./.

Theo Thùy Linh/VOV.vn

 


.