Các nước kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

03:05, 09/05/2016
.

Những ngày này, tại nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II (9/5/1945-9/5/2016).

 

Nga diễn tập duyệt binh kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát xít - Ảnh: Reuters
Nga diễn tập duyệt binh kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát xít - Ảnh: Reuters
Tại thủ đô Moscow, Nga diễn ra hơn 600 hoạt động kỷ niệm, bao gồm cả lễ diễu binh diễu hành trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5, cuộc tuần hành của "Trung đoàn bất tử" và bắn pháo hoa mừng Ngày Chiến thắng. 
 
Ngày 8/5, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon đã chúc mừng người dân nước này nhân Ngày Chiến thắng. Trong thông điệp chúc mừng, ông Emomali Rakhmon nêu rõ ngày 9/5 là Ngày Chiến thắng lịch sử trước chủ nghĩa phát xít, chiến thắng của chính nghĩa, của cái thiện trước cái ác. Năm nay, lần đầu tiên phong trào "Trung đoàn bất tử" tưởng nhớ những người đã tham gia Chiến tranh giữ nước vĩ đại được tổ chức tại Tajikistan vào ngày 9/5.
 
Tại Italy, phong trào "Trung đoàn bất tử" được tổ chức ở Rome, Milan, Venice, Napoli, Merano... Cuộc tuần hành này cũng là hoạt động kỷ niệm Chiến thắng phát xít tại Toronto, Canada.
 
Sáng 8/5, tại tổ hợp Tưởng niệm quốc gia Vitkov ở Praha, Tổng thống CH Séc Miloš Zeman, Thủ tướng Bohuslav Sobotka, Chủ tịch Thượng viện Milan Štěch, Chủ tịch Hạ viện Jan Hamáček đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Cùng tham dự có các cựu chiến binh và các nhà hoạt động xã hội, các nghệ sỹ lớn của Séc và đông đảo quần chúng. 
 
Tại Praha và các thành phố lớn như Plzen, Brno đều diễn ra nhiều hoạt động để nhắc nhở thế hệ trẻ về các bài học lịch sử. Trong cuộc chiến kéo dài từ năm 1939 đến năm 1945 có 360.000 người dân Tiệp Khắc bị thiệt mạng trong tổng số 60 triệu nạn nhân trên khắp thế giới.
 
Trước đó, ngày 5/5, cuộc diễu hành kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít "Chúng ta nhớ tên tuổi họ" được tổ chức tại thủ đô Chisinau của Moldova. Cuộc diễu hành kết thúc bằng lễ đặt vòng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu bên tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ Xô Viết đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng toàn châu Âu khỏi ách phát xít.
 
Cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội Romania diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng phát xít và tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa diệt chủng Do Thái. 
 
Tại thủ đô Warszawa, Ba Lan cũng khai mạc triển lãm "Tội ác của chủ nghĩa quốc xã. Sứ mệnh giải phóng của Hồng quân Liên Xô ở châu Âu", thuật lại những sự kiện trong năm cuối cùng của Chiến tranh thế giới thứ II, trong đó hơn 1 triệu người đã hy sinh để giải phóng 11 quốc gia khỏi chủ nghĩa phát xít và vai trò quyết định đưa đến chiến thắng thuộc về Liên Xô. Triển lãm cũng cho thấy sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô đối với các nước Trung và Đông Âu sau chiến tranh trong việc xây dựng lại đất nước.
 
Cũng trong ngày 5/5, khoảng 8.000 người từ 40 quốc gia trên thế giới, cùng nhiều nhân chứng sống sau thảm họa diệt chủng của phát xít Đức và thanh thiếu niên Ba Lan đã tuần hành tại thành phố Oswiecim, nơi có trại tập trung khét tiếng Auschwitz-Birkenau của phát xít Đức thời Chiến tranh thế giới thứ II. Đây là cuộc tuần hành thường niên lần thứ 25 để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong nạn thảm sát người Do Thái. 
 
Theo Chinhphu.vn

.