Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc yêu cầu Hội đồng bảo an họp khẩn sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

07:02, 07/02/2016
.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản yêu cầu Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn để thảo luận về vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh của Triều Tiên.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay (7/2) yêu cầu  Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn để thảo luận về vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Cuộc họp có thể sẽ diễn ra lúc 23h hôm nay (theo giờ Việt Nam).

Sáng nay, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh từ bãi phóng Tongchang-ri. Quả tên lửa được phóng sáng nay được cho là có tầm bay hơn 10.000km. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngay lập tức có phản ứng đối với vụ phóng này.

 Một vật thể được phóng lên không từ lãnh thổ CHDCND Triều Tiên ngày 7/2 được chụp từ biên giới Trung Quốc (Ảnh: Reuters)
Một vật thể được phóng lên không từ lãnh thổ CHDCND Triều Tiên ngày 7/2 được chụp từ biên giới Trung Quốc (Ảnh: Reuters)


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án hành động này là "không thể dung thứ" và đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abê nhấn mạnh: “Bất chấp những nỗ lực kêu gọi của các nước yêu cầu Triều Tiên kiềm chế, việc Triều Tiên phóng tên lửa là một  điều không thể chấp nhận được, điều này đi ngược với nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Nhật Bản sẽ hành động một cách mạnh mẽ, phối hợp  với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc bảo vệ an toàn và an ninh cho các công dân của chúng tôi”.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã có cuộc họp báo, xác định không có mảnh vỡ nào của quả tên lửa rơi trong lãnh thổ của Nhật Bản. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, Lực lượng Phòng vệ nước này đã không thực hiện bất cứ hành động đánh chặn nào khi quả tên lửa này bay qua khu vực tỉnh Okinawa, do không đe dọa tới an ninh quốc phòng của Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gun cũng  khẳng định thông tin về vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên: “Triều Tiên đã phóng tên lửa tại bãi phóng Tongchang-ri. Tàu King Sejong của chúng tôi đã phát hiện lần đầu tiên vào lúc 9h31 sáng nay (giờ Hàn Quốc). Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp để xác định liệu vụ phóng của Triều Tiên có thành công hay không”.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên án mạnh mẽ vụ phóng của Triều Tiên và ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vụ việc.
Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng, theo các đánh giá ban đầu, vụ phóng này không gây ra bất cứ đe dọa nào tới Mỹ, cũng như những đồng minh của nước này trong khu vực.  

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cũng khẳng định, Mỹ sẽ đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ nước này và đồng minh sau vụ phóng của Triều Tiên. Bà Rice  kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Triều Tiên phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng sau vụ phóng này. Cả Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó đều đã lên tiếng khẳng định sẽ bắn rơi tên lửa của Triều Tiên nếu nó bay qua phần lãnh thổ của 2 nước này.

Ngày 2/2 vừa qua, Triều Tiên đã thông báo với các tổ chức quốc tế về kế hoạch phóng một vệ tinh quan sát Trái Đất lên quỹ đạo. Cho tới nay, Triều Tiên vẫn luôn khẳng định vụ phóng vệ tinh lần này là nhằm phục vụ cho mục đích khoa học song Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác đều cho rằng tên lửa của Triều Tiên lần này có các công nghệ được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự./.

Theo Phạm Hà/VOV.vn

 


.