Cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại Mỹ: Tỷ phú Donald Trump thừa nhận thất bại

01:02, 02/02/2016
.

Theo kết quả cập nhật hơn 90% phiếu bầu, ở phía đảng Cộng hòa, nghị sỹ Ted Cruz tiếp tục dẫn đầu và tỷ phú Donald Trump đã thừa nhận thất bại. Còn về phía đảng Dân chủ, cuộc chạy đua mỗi lúc một gay cấn khi nghị sỹ Bernie Sanders “bám đuổi” bà Hillary Clinton.

Hiện đảng Dân chủ có 3 ứng viên tranh cử là bà Hillary Clinton, ông Martin O’Malley và ông Bernie Sanders. Cuộc đua của đảng Dân chủ đang có xu hướng thu hẹp lại giữa ứng viên HillarySanders khi ông O’Malley được cho là sẽ tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử ngay hôm nay.

Về phía đảng Cộng hòa hiện có 11 ứng viên tranh cử gồm: Jeb Bush, Ben Carson, Chris Christie, Ted Cruz, Carly Fiorina, Mike Huckabee, John Kasich, Rand Paul, Marco Rubio, Rick Santorum, Donald Trump.

Ba ứng viên dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu ở Iowa đến thời điểm hiện tại là Ted Cruz, Donald Trump, Marco Rubio.

Trong khi đó, về phía đảng Dân chủ, với 95% số phiếu được kiểm, bà Hillary giành 49,9% phiếu bầu còn đối thủ Sanders giành 49,6% phiếu bầu.

Ứng viên đảng Cộng hòa Ted Cruz chính thức tuyên bố chiến thắng, song không chỉ là chiến thắng cho bản thân ông mà cho tầng lớp quần chúng, cho người dân Iowa. Đây là khoảnh khắc đáng nhớ và cũng khá bất ngờ đối với ông Cruz bởi trong các cuộc thăm dò dư luận trước đó, ông luôn xếp sau tỷ phú Donald Trump.


Ứng viên Ted Cruz xuất hiện trước đám đông ở Iowa và tuyên bố chiến thắng. (Ảnh: Telegraph)

Ứng viên Ted Cruz xuất hiện trước đám đông ở Iowa và tuyên bố chiến thắng. (Ảnh: Telegraph)

 


Các ứng viên tổng thống của Cộng hòa (từ trái sang phải): Jeb Bush, Ben Carson, Chris Christie, Ted Cruz, Carly Fiorina, Jim Gilmore, Mike Huckabee, John Kasich, Rand Paul, Marco Rubio, Rick Santorum, Donald Trump. Trong số này, ông Gilmore đã rút khỏi cuộc đua trước khi diễn ra bầu cử sơ bộ tại Iowa. (Ảnh: NYT)

Các ứng viên tổng thống của Cộng hòa (từ trái sang phải): Jeb Bush, Ben Carson, Chris Christie, Ted Cruz, Carly Fiorina, Jim Gilmore, Mike Huckabee, John Kasich, Rand Paul, Marco Rubio, Rick Santorum, Donald Trump. Trong số này, ông Gilmore đã rút khỏi cuộc đua trước khi diễn ra bầu cử sơ bộ tại Iowa. (Ảnh: NYT)

 

Các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ: (từ trái sang phải) Hillary Clinton, Martin OMalley và Bernie Sanders. (Ảnh: ABC)
Các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ: (từ trái sang phải) Hillary Clinton, Martin O'Malley và Bernie Sanders. (Ảnh: ABC)

Tỷ phú Donald Trump thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của nghị sỹ Ted Cruz. Tỷ phú Trump nói: “Iowa, tôi yêu các bạn. Các bạn rất đặc biệt. Tôi nghĩ mình sẽ trở lại Iowa để mua một trang trại tại đây”. Ông cũng cho biết thêm, ông sẽ di chuyển đến bang New Hampshire và hy vọng giành chiến thắng ở đây.

Trong khi đó, những người ủng hộ nghị sỹ Cruz đang nóng lòng chờ đợi để ăn mừng tuyên bố chiến thắng từ nghị sỹ này.

Theo kết quả kiểm 99% phiếu bầu của đảng Cộng hòa, nghị sỹ Cruz tiếp tục dẫn đầu với 28%, tiếp đến là ứng viên Donald Trump với 24%, và sau đó là ứng viên Rubio 23%. Như vậy, phần thắng gần như đã chắc chắn thuộc về nghị sỹ Ted Cruz.

Kết quả kiểm 90% phiếu bầu của đảng Dân chủ cho thấy, cuộc chạy đua tranh cử ở đảng này tiếp tục gay cấn khi tỷ lệ ủng hộ bà Clinton từ 53% giảm xuống còn 49,8%, theo sát bởi đối thủ Sanders 49,6%.


Tỷ lệ ủng hộ đối với các ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa

Tỷ lệ ủng hộ đối với các ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa

 


Tỷ lệ ủng hộ đối với các ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ

Tỷ lệ ủng hộ đối với các ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ

 

Theo kết quả kiểm 97% phiếu bầu của đảng Cộng hòa, nghị sỹ Cruz tiếp tục dẫn đầu với 28%, tiếp đến là ứng viên Donald Trump với 24%, và sau đó là ứng viên Rubio 23%.

Kết quả kiểm 80% phiếu bầu của đảng Dân chủ cho thấy, bà Hillary tiếp tục chiếm 50%, và theo sát bởi ứng viên Sanders với 49%.

Cử tri Iowa đi bỏ phiếu sơ bộ. (Ảnh: AFP)
Cử tri Iowa đi bỏ phiếu sơ bộ. (Ảnh: AFP)

Trước đó, kết quả kiểm 60% phiếu bầu của đảng Cộng hòa cho thấy hiện ứng viên Ted Cruz tiếp tục dẫn đầu với tỷ lệ 29%, trong khi đứng thứ 2 là ứng viên Tump với 25%, ứng viên Rubio là 22%.

Kết quả kiểm 69% phiếu bầu ở đảng Dân chủ cho thấy, cuộc đua vẫn diễn ra sít sao giữa bà Hillary (51%) và ứng viên Sanders (49%).

Về phía đảng Cộng hòa, một trong những yếu tố khiến nghị sỹ Cruz trở thành ứng viên sáng giá nhất ctrong vòng bỏ phiếu ở Iowa là bởi ông có một mạng lưới tổ chức ở bang này khá tốt trong những tháng qua. Trong khi đó, nghị sỹ Marco Rubio cũng là một ẩn số đáng quan tâm khi tỷ lệ ủng hộ nghị sỹ này tuần qua tăng vọt. Hầu hết cử tri ủng hộ ông Rubio chỉ mới đưa ra quyết định những ngày gần đây.

Trong khi đó, cuộc chạy đua ở đảng Dân chủ sẽ sớm trở thành cuộc chạy đua giữa 2 ứng viên tiềm năng nhất khi ứng viên Martin O'Malley - người không đạt đủ tỷ lệ 15% ủng hộ tối thiểu - dự định sẽ chấm dứt chiến dịch tranh cử ngay hôm nay.

Tối ngày 1/2 (sáng nay 2/2 theo giờ Việt Nam), cử tri ở bang Iowa của Mỹ chính thức đi bỏ phiếu chọn ra ứng viên sáng giá cho chức Tổng thống Mỹ tiếp theo.

Ứng viên đảng Cộng hòa Ted Cruz. (Ảnh: AP)
Ứng viên đảng Cộng hòa Ted Cruz. (Ảnh: AP)

Theo kết quả sơ bộ kiểm 7% phiếu bầu được Washington Post phản ánh, ở phía đảng Dân chủ, cuộc đua đang diễn ra hết sức sít sao, ứng viên Ted Cruz giành 2.222 phiếu bầu, tỷ phú Donald Trump giành 2.107 phiếu bầu. Như vậy, tỷ phú Trump đã tạm thời tụt lại phía sau so với đối thủ Ted Cruz mặc dù trước đó ông này luôn dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận.

Về phía đảng Dân chủ, kết quả kiểm 25% phiếu bầu cho thấy, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dẫn trước với tỷ lệ áp đảo 53%, trong khi các ứng viên còn lại là Bernie Sanders giành 47%.

Đợt bỏ phiếu bắt đầu từ 19 giờ tối theo giờ địa phương ở Iowa. (Ảnh: Telegraph)
Đợt bỏ phiếu bắt đầu từ 19 giờ tối theo giờ địa phương ở Iowa. (Ảnh: Telegraph)

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, cuối tuần qua, các ứng viên cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tích cực vận động cho chiến dịch tranh cử của mình tại Iowa - bang đầu tiên bỏ phiếu sơ bộ.

Hệ thống bầu cử ở Iowa khá đặc biệt, hay còn gọi là “caucus”. Nghĩa là, cử tri sẽ tập hợp tại các điểm bỏ phiếu trên toàn bang vào lúc 19 giờ tối. Các cử tri Dân chủ sẽ chia thành từng nhóm phân theo ứng viên mà họ ủng hộ. Những ứng viên nhận được sự ủng hộ ít hơn 15% sẽ bị loại. Số cử tri của họ buộc phải chọn một trong các nhóm khác đang tồn tại. Các cử tri có quyền thuyết phục những người khác thay đổi sự ủng hộ. Quá trình này lặp lại tới khi các ứng viên khả thi được chọn ra. Do quá trình này đặc biệt tốn thời gian nên hầu như những người tham dự các cuộc bỏ phiếu sơ bộ đều là những cử tri năng nổ với các hoạt động chính trị.

Trong khi đó, việc bầu chọn ứng viên đảng Cộng hòa lại diễn ra theo quy cách bỏ phiếu truyền thống.

Ứng viên giành chiến thắng ở bang Iowa không có nghĩa sẽ trở thành ứng viên đại diện ra tranh cử tổng thống cho đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, mà chỉ đơn thuần mang ý nghĩa tạo đà cho các cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở những bang khác của Mỹ trước khi chính thức chọn ra ứng viên duy nhất vào mùa hè năm nay.

Theo Minh Phương/Dân Trí


.