Các nước lớn đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

02:02, 12/02/2016
.

Các nước lớn vừa đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc tại Syria, dự kiến bắt đầu sau một tuần nữa.

  Công bố về thỏa thuận ngừng bắn giữa các nước lớn đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang tiến hành đợt tấn công mới ở tỉnh Aleppo - Ảnh: AFP
Công bố về thỏa thuận ngừng bắn giữa các nước lớn đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang tiến hành đợt tấn công mới ở tỉnh Aleppo - Ảnh: AFP


Theo BBC, việc dừng tấn công này không áp dụng với cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố thánh chiến gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận al-Nusra.

Các bộ trưởng thuộc Nhóm hỗ trợ Syria quốc tế cũng nhất trí sẽ đẩy nhanh và mở rộng hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Công bố ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh lực lượng quân đội chính phủ Syria, với sự yểm trợ của không quân Nga, đang tiến vào tỉnh Aleppo mở đợt tấn công mới.

Diễn tiến này đe dọa sẽ lại đẩy hàng chục ngàn người dân Syria bị bao vây trong các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng thuộc thành phố Aleppo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận kế hoạch ngừng bắn vừa đạt được là một thỏa thuận “tham vọng”. Ông Kerry cũng nói việc kiểm nghiệm thực tế sẽ cho thấy các bên có tôn trọng cam kết đã đưa ra hay không.

Ông Kerry nói: “Những gì chúng ta có ở đây mới chỉ là lời lẽ trên giấy tờ, điều ta cần quan sát trong những ngày tới đây là hành động trên thực địa”.

Một lực lượng chuyên trách do Mỹ và Nga cùng điều hành sẽ có trách nhiệm thực thi thỏa thuận ngừng bắn thông qua các cuộc tham vấn với những lực lượng tham chiến của Syria.

Công tác phân bổ hàng cứu trợ cho những người dân Syria đang bị bao vây theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ sáng sớm ngày 12-2.

Tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn giữa các nước lớn được ông Kerry đưa ra cùng với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và đặc phái viên LHQ tại Syria, Staffan de Mistura.

Ông Lavrov nói có “những lý do để hy vọng chúng ta đã hoàn thành tốt công việc hôm nay”. Một đề xuất trước đó của Nga đã đề nghị lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 1-3.

Tại cuộc họp báo, ông Kerry một lần nữa nhắc lại việc các cuộc không kích của Nga đã nhằm vào những mục tiêu mà phương Tây gọi là lực lượng nổi dậy ôn hòa chứ không phải khủng bố như phía Matxcơva vẫn gọi.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, việc ngừng bắn chỉ thực thi được trong trường hợp Nga dừng các đợt không kích truy quét khủng bố của họ. Tuy nhiên, ông Lavrov nói Nga sẽ vẫn tiếp tục.

Nhóm hỗ trợ Syria cũng cho rằng, các cuộc đàm phán hòa bình liên quan tới chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy cần được nối lại càng sớm càng tốt.

Những vòng đàm phán này bị đình lại chỉ vài ngay sau khi khởi động đầu tháng này tại Geneva, sau cuộc tấn công tại Aleppo.

Hàng ngàn người dân Syria phải bỏ nhà chạy loạn và đang mắc kẹt ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Các cơ quan cứu trợ nhân đạo lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ về tình cảnh khốn khổ những người tị nạn đang phải trải qua.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.