Iran mua 114 máy bay Airbus

07:01, 24/01/2016
.

Hôm nay 24-1, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Iran CAPA 2016 diễn ra tại Tehran (Iran), Bộ trưởng Giao thông và Phát triển Đô thị Iran Abbas Akhondi công bố, một hợp đồng lớn sẽ ký với nhà sản xuất máy bay Airbus để đổi mới đội máy bay Iran dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.

Hãng tin Iran Tasnim cho biết, thỏa thuận mua 114 máy bay Airbus cho Iran Air dự kiến được ký trong chuyến thăm Pháp của Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt đầu từ ngày 27-1 tới.

 

Hợp đồng mua 114 máy bay Aisbus cho hãng Iran AIr dự kiến được ký trong chuyến thăm Pháp của Tổng thống Iran Hassan Rouhani từ ngày 27-1-2016. Ảnh: Tasnim News
Hợp đồng mua 114 máy bay Aisbus cho hãng Iran AIr dự kiến được ký trong chuyến thăm Pháp của Tổng thống Iran Hassan Rouhani từ ngày 27-1-2016. Ảnh: Tasnim News

Trước đó, Bộ trưởng Akhondi đã công bố Iran có kế hoạch mua máy bay dân dụng từ Airbus, bước đầu tiên để cải tạo đội máy bay già cỗi của mình sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Iran vào tuần trước.

Bộ trưởng Akhondi cho biết, sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Iran đem lại những cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả công ty hàng không đều được hoan nghênh đầu tư vào Iran và không có giới hạn hoạt động với bất kỳ công ty hàng không nào ở Iran.

Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Iran diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-1 tại Tehran, phối hợp tổ chức với Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), thu hút hơn 160 đại biểu đến từ 35 quốc gia. Đây là hội nghị thượng đỉnh hàng không quốc tế lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Iran trong gần 40 năm qua, theo CAPA.

Sau khi các biện pháp trừng phạt Iran được dỡ bỏ, ngành hàng không dân dụng cùng ngành công nghiệp du lịch Iran lập tức được lên kế hoạch hiện đại hóa và mở rộng đáng kể.

Theo Reuters, tại Hội nghị này, nghị sĩ Mahdi Hashemi, Chủ tịch Ủy ban Phát triển của Quốc hội Iran cho biết, trong 3 năm tới Iran có thể cần tới 500 máy bay mới và bắt đầu đặt mua hàng trong 2 tháng tới.

THIỆN NGUYỄN/Báo SGGPO

 


.