Anh chưa thể thông qua quyết định dội bom IS

08:11, 29/11/2015
.

Chính phủ Anh chưa có đủ số nghị sĩ ủng hộ cho không quân nước này tham gia chiến dịch dội bom Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

 

Những người biểu tình giơ khẩu hiệu phản đối việc Anh không kích IS. Ảnh: BBC
Những người biểu tình giơ khẩu hiệu phản đối việc Anh không kích IS. Ảnh: BBC


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon ngày 29/11 thông báo, chính phủ hy vọng sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc cho phép không quân tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria, trong tuần này. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ để đề xuất này được thông qua.

Trước đó, ông Fallon cảnh báo, các cuộc tấn công tương tự như thảm kịch tại Paris, Pháp có thể xảy ra "dễ dàng" tại các thành phố Anh như London, Manchester hay Glasgow.

Ngày 26/11, Thủ tướng David Cameron nói, đã tới lúc Anh tham gia cùng đồng minh trong cuộc chiến chống IS ở Syria, tương tự chiến dịch nước này đang tham gia tại Iraq. Ông bác bỏ quan điểm cho rằng chiến dịch sẽ khiến Anh trở thành mục tiêu lớn hơn của những kẻ khủng bố. Thủ tướng khẳng định hành động như vậy khiến Anh “an toàn hơn”.

Đề xuất đưa không quân Anh tham gia chiến dịch dội bom IS khiến nhiều nghị sĩ đảng đối lập chỉ trích. “Tại thời điểm này, tôi không tin việc ném bom IS ở Syria sẽ khiến Syria an toàn, dội bom Iraq khiến Iraq bình yên hay Afghanistan và Libya cũng vậy”, Diane Abbott, một thành viên Công đảng nói.

Lãnh đạo Công đảng, ông Jeremy Corbyn, yêu cầu các thành viên trong đảng bỏ phiếu chống các cuộc không kích. Corbyn lo sợ rằng việc ném bom Syria có thể tăng số lượng người có tư tưởng cực đoan.

Theo các khảo sát gần đây, khoảng 48% người dân Anh ủng hộ mở rộng các cuộc không kích từ Iraq sang Syria, trong khi 30% số người được hỏi phản đối. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 49% số người được hỏi muốn chính phủ sử dụng giải pháp ngoại giao và phi quân sự trước khi Anh can dự sâu hơn vào chiến dịch quân sự.

Pháp đã đặc biệt yêu cầu ​Anh cho phép chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia ​thực hiện các cuộc dội bom IS ở Syria. Pháp cho rằng nếu Anh ​từ chối tham gia chiến dịch của liên minh, danh tiếng của Anh trên trường quốc tế sẽ suy giảm và khiến mức độ an toàn của nước này thấp hơn so với hiện tại, theo BBC.  ​

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bàn giao thi thể phi công Su-24 cho Nga

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ chuẩn bị trao trả thi thể của phi công Su-24 cho phía Moscow, trong khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ngừng không kích ở Syria.
 

Theo Hải Anh/Zing.vn


 


.