Quân đội Triều Tiên chuyển sang chế độ thời chiến

03:08, 21/08/2015
.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội nước này chính thức đặt trong tình trạng thời chiến kể từ 5h chiều nay, 21/8.

Hãng tin Reuters cho biết, yêu cầu trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng ra tối hậu thư cho Seoul phải ngừng chương trình phát sóng tuyên truyền chống lại nước này vào chiều mai, 22/8, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động quân sự.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang kể từ hôm qua khi Triều Tiên bắn đạn pháo vào Hàn Quốc để phản đối chương trình phát sóng qua loa phóng thanh từ biên giới Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng bắn đạn đáp trả. Tuy nhiên, cả hai bên cho biết, không có thương vong hay thiệt hại nào xảy ra.

Đợt pháo kích của Triều Tiên được tiến hành sau khi cuối tuần qua, nước này yêu cầu Hàn Quốc ngừng chương trình phát sóng hoặc phải đối mặt với hành động quân sự.

Tuy nhiên, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết các chương trình phát sóng sẽ vẫn được tiếp tục.
 

Lính Triều Tiên đi tuần tra vùng giáp biên với Hàn Quốc
Lính Triều Tiên đi tuần tra vùng giáp biên với Hàn Quốc


Trước các động thái này, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ đặt toàn bộ quân đội vào tình trạng "chiến tranh vũ trang đầy đủ" bắt đầu từ 5h chiều nay và đã tuyên bố tình trạng chiến tranh trên tiền tuyến.

Sáng nay, một số trang web tuyên truyền của Triều Tiên đã không thể truy cập được.

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng ra tuyên bố về tình trạng bán chiến tranh kể từ sau vụ nước này nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi năm 2010 làm 2 lính thủy và 2 dân thường Hàn Quốc thiệt mạng.

Sáng nay, đồng won và cổ phiếu Hàn Quốc đã rớt giá do lo ngại về bất ổn hai miền Triều Tiên cùng với những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Quân đội Mỹ, hiện có 28.500 nhân viên ở Hàn Quốc, cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Washington trước đó đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng bất cứ hành động "khiêu khích" nào sau cuộc đấu pháo hôm qua. Nhật Bản cũng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế.

 

Theo Hà Nội mới


.