​Núi lửa gần thủ đô phun, Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp

01:08, 17/08/2015
.

Sau gần 140 năm ngủ yên, núi lửa Cotopaxi - một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới - bất ngờ hoạt động mạnh khiến nhà chức trách Ecuador phải ban bố tình trạng khẩn cấp.


Nằm gần thủ đô Quito, ngọn núi lửa cao 5.987m này đã không hoạt động kể từ năm 1877 ngày 15-8 bất ngờ phun cột tro cao hơn 5km khiến đường sá, nhà cửa, ôtô... nằm xung quanh chìm trong lớp bụi màu xám xịt. Tro núi lửa thậm chí lan xa đến các khu vực cách đó 50km về phía bắc.

 Núi lửa Cotopaxi đã ngưng hoạt động gần 140 năm và vừa "thức giấc" cuối tuần qua - Ảnh: AFP
Núi lửa Cotopaxi đã ngưng hoạt động gần 140 năm và vừa "thức giấc" cuối tuần qua - Ảnh: AFP


Trước những dấu hiệu đáng lo ngại từ núi lửa, nhà chức trách đã sơ tán hàng trăm người sống gần núi lửa để đề phòng. Họ cũng ra lệnh cấm vào khu bảo tồn thiên nhiên bao quanh núi lửa và đình chỉ hoạt động leo núi.

Tổng thống Rafael Correa sau đó đã ban bố tình trạng khẩn cấp tối đa 60 ngày. Theo AFP, động thái này cho phép ông huy động quân đội và cảnh sát vào công tác an ninh và cứu trợ cũng như giải ngân ngân sách trong trường hợp núi lửa hoạt động mạnh.

Trong một tuyên bố trên trang web cá nhân, Tổng thống Rafael Correa cho biết các quan chức đang tiếp tục theo dõi tình hình và kêu gọi công chúng giữ bình tĩnh.

Tuy nhiên theo ghi nhận của các quan chức, vài giờ sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố, núi lửa trở nên yên ắng và không có dấu hiệu gia tăng hoạt động trong ngày 16-8 (giờ địa phương).

Cotopaxi được xem là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới. Hiện có khoảng 1 triệu người sống trong khu vực ảnh hưởng của núi lửa, trong đó có một số nơi thuộc tỉnh Cotopaxi, Napo và Pichincha.

Theo TƯỜNG VY/Tuổi Trẻ Online


 


.