Malaysia xác nhận mảnh vỡ trên đảo La Reunion của MH370

07:08, 06/08/2015
.

Sáng 6-8, thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo La Reunion là của chuyến bay mất tích MH370.

 

Những người có trách nhiệm tiếp cận mảnh vỡ của MH370 trên đảo Reunion  - Ảnh: Reuters
Những người có trách nhiệm tiếp cận mảnh vỡ của MH370 trên đảo Reunion - Ảnh: Reuters


Reuters dẫn lời ông Najib cho biết các chuyên gia đã xác nhận mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 là từ máy bay mất tích trên.

Đây là tuyên bố xác nhận đầu tiên về số phận của MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) khi máy bay chở 239 người đột ngột mất tích cách đây 17 tháng.

"Hôm nay, 515 ngày kể từ khi máy bay mất tích, với trái tim nặng trĩu tôi phải thông báo với các bạn rằng đội ngũ các chuyên gia quốc tế đã có kết luận xác nhận rằng mảnh vỡ máy bay tìm thấy trên đảo Reunion là từ MH370" - ông Rajib tuyên bố.

Ông Najib cho biết MH370 gặp nạn tại một khu vực xa xôi, nguy hiểm và khắc nghiệt trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Ngoài ra thủ tướng Malaysia cũng gởi lời cám ơn chân thành đến các quốc gia, các tổ chức và cá nhân đã tham gia công cuộc tìm kiếm MH370.

"Tôi muốn đảm bảo với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này rằng chính phủ Malaysia làm tất cả trong khả năng của mình để tìm ra sự thật về những gì đã xảy ra cho chuyến bay" - ông Najib cam kết.

Trong khi đó, theo AFP, trong một cuộc họp báo tại Paris, công tố viên Pháp có liên quan đến trường hợp MH370 cho biết rằng "khả năng rất cao" là mảnh vỡ tìm thấy trên Reunion là thuộc về chuyến bay MH370.

"Có khả năng rất cao rằng mảnh vỡ này thuộc về MH370" - phó công tố viên Paris Serge Mackowiak nhận định.

AFP cho rằng tuyên bố của ông Mackowiak tỏ ra thận trọng hơn so với xác nhận từ phía chính quyền Malaysia.

Công tố viên Mackowiak cho biết cảnh sát Pháp sẽ cố gắng xác định chiếc vali phát hiện cùng với mảnh vỡ trên đảo Reunion trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, thông báo của ông Najib với bằng chứng vật lý cụ thể dự kiến có thể đặt dấu chấm hết cho sự chờ đợi trong vô vọng của gia đình các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370.

Tuy nhiên sau đó thân nhân nạn nhân, các điều tra viên và ngành công nghiệp hàng không vẫn đối mặt với câu hỏi gây nhiều tranh cãi về những gì đã xảy ra cho chiếc máy bay Boeing 777 của MAS khi máy bay này chuyển hướng một cách khó hiểu xuống nam Ấn Độ Dương khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8-3-2014.

Nhiều thân nhân các hành khách lên tiếng cáo buộc chính phủ Malaysia và MAS phản ứng quá chậm, vụng về và có phần che đậy thông tin trước thảm họa hàng không bí ẩn này.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online


 


.