Lính thủy đánh bộ Mỹ chặn đứng vụ thảm sát trên tàu điện tới Paris

02:08, 22/08/2015
.

Hai lính thủy đánh bộ Mỹ đang được ca ngợi như người hùng, khi phát giác và cùng chặn đứng nghi phạm xả súng trên chuyến tàu cao tốc từ Amsterdam tới Paris. Tên này mang theo súng AK-47, 9 băng đạn và nhiều vũ khí khác.

Trong cuộc đối mặt và khống chế đối tượng, một trong hai binh sỹ này đã bị trúng đạn vào cổ.

Theo tờ Daily Mail, trong lúc đi trên chuyến tàu ngày 21/8, một trong hai binh sỹ lính thủy đánh bộ Mỹ đã nhìn thấy một nam giới có biểu hiện đáng ngờ. Sau đó cả hai đã cùng theo dõi tên này và nghe thấy tiếng súng lên đạn trong lúc đối tượng đi vào nhà vệ sinh.

Trước đó, nghi phạm - được xác định là công dân Ma rốc, 26 tuổi - đã lên chuyến tàu tại thủ đô Brussels, Bỉ, và có ý định thực hiện vụ tấn công ngay khi tàu vừa vào biên giới Pháp.

Tên này thời gian qua bị cơ quan an ninh Pháp đưa vào danh sách theo dõi với nhận định “có khả năng nguy hiểm". Khi y vừa bước ra từ nhà vệ sinh trên tàu và giơ súng lên, hai lính thủy đánh bộ Mỹ dù không có vũ khí đã kịp thời ngăn chặn.

Trong lúc vật lộn, một trong hai người bị trúng đạn vào cổ, dù vết thương không nguy hiểm đến tính mạng. Một hành khách khác trên tàu bị thương là diễn viên người Pháp Jean-Hugues Anglade, Bộ nội vụ Pháp xác nhận.

Kẻ khủng bố bị khống chế và giao cho cơ quan chức năng khi chuyến tàu vào ga tại thành phố Arras. Khám xét ba lô của tên này, cảnh sát phát hiện 9 băng đạn được nạp đầy, với tổng cộng gần 300 viên đạn, một súng AK-47, một súng lục tự động và dao, một nguồn tin cảnh sát tiết lộ với hãng tin AFP.

Báo giới Tây Ban Nha cho biết nghi phạm là Ayoub el-Qahzzani và đang sống tại Tây Ban Nha. Tờ El Pais khẳng định tên này vừa trở về từ Syria để thực hiện vụ tấn công.

Theo trang tin FranceInfo.fr, el-Qahzzani có liên hệ với một số nhóm Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu tại Arras, Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã ca ngợi hành động can thiệp đúng lúc của các lính thủy đánh bộ Mỹ.

“Nhờ có họ chúng ta đã tránh được một thảm kịch. Họ đặc biệt gan dạ và đã chứng tỏ sự dũng cảm trong những tình huống đặc biệt khó khăn”, ông Cazeneuve nói.

Theo phóng viên Marin Buxant đến từ Bỉ, hai binh sỹ Mỹ đang được nghỉ phép tại Brussels khi phát hiện đối tượng và theo dõi tên này.

Hiện vụ việc đã được chuyển cho lực lượng chống khủng bố của Pháp xử lý, dù động cơ của vụ nổ súng chưa được xác định.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Bỉ Michel đã có cuộc điện đàm ngay sau khi hay tin về âm mưu tấn công, và thống nhất sẽ “hợp tác chặt chẽ” trong quá trình điều tra, thông cáo của điện Elysee cho biết.

Thời gian qua, Pháp đã chứng kiến nhiều vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có vụ thảm sát tại trụ sở tạp chí châm biếm Charlie Hebdo và vụ tấn công một siêu thị ở Paris khiến 17 người thiệt mạng.

Mới hồi tháng 6, một người đàn ông đã chặt đầu ông chủ của mình và tìm cách cho nổ tung một nhà máy khí đốt ở miền Nam nước Pháp, trong vụ việc cơ quan công tố khẳng định nghi phạm bị xúi giục bởi nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Theo Thanh Tùng/Dân trí


.