Hai thân tín của Chu Vĩnh Khang chính thức bị cáo buộc ăn hối lộ

04:08, 22/08/2015
.

Cựu thứ trưởng bộ công an Trung Quốc Lý Đông Sinh và cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, những người thân cận với ông Chu Vĩnh Khang, ngày 21/8 chính thức bị cáo buộc tội nhận hối lộ, cơ quan công tố Trung Quốc khẳng định.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc, Lý Đông Sinh đã lợi dụng chức vụ của mình trong thời gian công tác tại kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Bộ công an và Ủy ban chính pháp trung ương đảng Cộng Sản để mưu lợi cho người khác, nhằm trục lợi khổng lồ.

Trong một thông cáo khác, cơ quan công tố cao nhất của Trung Quốc khẳng định cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam Ji Wenlin cũng đã phạm những tội danh tương tự, khi còn làm việc tại phòng tổng hợp, thường vụ tỉnh ủy Tứ Xuyên, phòng tổng hợp Bộ công an, và chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam.
 

Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc Lý Đông Sinh (Ảnh: SCMP)
Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc Lý Đông Sinh (Ảnh: SCMP)

Dù vậy thông cáo không đề cập tới số tiền hối lộ hai quan chức cấp cao này đã nhận.

Các vụ việc của ông Lý và Ji sẽ được xét xử tại hai tòa án nhân dân cấp trung khác nhau tại thành phố Thiên Tân. Thời điểm cụ thể chưa được công bố.

Cả hai cựu quan chức này đều là những đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường vụ bộ chính trị Trung Quốc, người đã bị tuyên án tù chung thân hồi tháng 6, với các tội danh lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và cố ý tiết lộ bí mật Nhà nước. Ông Chu cũng bị xét xử tại Thiên Tân.

Lý, 59 tuổi, được cất nhắc lên thứ trưởng công an năm 2009, dù không hề có kinh nghiệm trong lực lượng thực thi pháp luật. Tại thời điểm đó, ông Chu là bí thư Ủy ban chính pháp của đảng Cộng Sản Trung Quốc, quản lý bộ công an.

Ông Lý có 22 năm làm việc tại kênh CCTV và từng là phó tổng giám đốc đài truyền hình này. Sau đó vị quan tham được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ tuyên truyền trước khi được chuyển về Bộ công an.

Trong khi đó Ji, 49 tuổi, là trợ thủ đắc lực của Chu Vĩnh Khang suốt giai đoạn cuối những năm 1990 tới đầu những năm 2000. Ji thân thiết với Chu khi vị cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị là bộ trưởng đất đai và tài nguyên.

Ji, từng là thư ký và nhà nghiên cứu của Chu, được cất nhắc lên phó chủ tịch tỉnh Hải Nam năm 2013, sau thời gian ngắn là phó bí thư thành phố Hải Khẩu, thủ phủ của Hải Nam.

 

Theo Dân trí


.