Đánh bom ở Iraq, hơn 250 người thương vong

02:08, 13/08/2015
.

Ít nhất 60 người đã thiệt mạng và 200 người bị thương trong một vụ đánh bom xe xảy ra ngày 13-8 tại khu chợ đông đúc ở khu vực Sadr City, phía Đông Bắc thủ đô Baghdad của Iraq, nơi có đa số người Hồi giáo theo dòng Shiite sinh sống.

Hiện chưa có tổ chức hoặc cá nhân nào nhận đã tiến hành vụ đánh bom trên, tuy nhiên nhiều khả năng thủ phạm là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm từng tuyên bố thực hiện những vụ tấn công tương tự nhằm vào các khu vực của người Shiite. Hiện IS đang chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ Iraq, trong khi lực lượng an ninh nước này cùng sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu đang nỗ lực chiến đấu chống nhóm thánh chiến này.
 

Hiện trường vụ đánh bom
Hiện trường vụ đánh bom


Trong ngày 13-8, Chính phủ Australia đã xác nhận ít nhất 8 công dân nước này nằm trong “danh sách đen” 1.400 người bị tin tặc thuộc nhóm IS đánh cắp thông tin qua Internet. Trong số những nạn nhân Australia bị IS đánh cắp thông tin có cả những nhân viên thuộc Lực lượng Quốc phòng Australia, một nghị sỹ bang Victoria và một số nhân viên hành chính công. Các cơ quan tình báo Australia đang xem xét các mối đe dọa bắt nguồn từ vụ việc trên, đồng thời kêu gọi người dân Australia áp dụng những biện pháp cơ bản khi truy cập Internet để tự bảo mật thông tin cá nhân.

Trước đó, ngày 12-8, IS tuyên bố đã chặt đầu Tomislav Salopek - con tin người Croatia bị bắt cóc ở Ai Cập hồi cuối tháng, đồng thời đăng ảnh thi thể nạn nhân trên tài khoản mạng xã hội Twitter của nhóm phiến quân này. Nhóm thánh chiến đã ra hạn chót 48 giờ (kết thúc hôm 7-8 vừa qua), trong đó đe dọa sát hại con tin này nếu những nữ tù nhân Hồi giáo tại các nhà tù của Ai Cập không được thả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ ở Ai Cập, quốc gia đang chiến đấu chống IS ở bán đảo Sinai, miền Đông nước này.
 

Theo Chi Hạnh/SGGPO


 


.