Động đất ở Malaysia: 137 người mắc kẹt trên núi ​Kinabalu

11:06, 06/06/2015
.

Ngày 5-6, nhà chức trách Malaysia chạy đua với thời gian để giải cứu 137 người bị mắc kẹt trên núi Kinabalu sau khi một trận động đất mạnh làm lở đất.

 

 Núi Kinabalu là một thắng cảnh nổi tiếng ở Malaysia - Ảnh: Getty Images
Núi Kinabalu là một thắng cảnh nổi tiếng ở Malaysia - Ảnh: Getty Images


Theo AFP, cơn địa chấn 6 độ Richter xảy ra gần núi Kinabalu sáng nay, sóng chấn động lan tới nhiều khu vực ở bang Sabah trên đảo Borneo. Động đất không gây thiệt hại đáng kể, nhưng chính quyền bang Sabah cho biết lở đất dữ dội đã xảy ra ở sườn núi Kinabalu.

Hậu quả, 137 người leo núi tham quan, phần lớn là du khách nước ngoài, đã bị mắc kẹt trên núi. Ông Masidi Manjun, lãnh đạo ngành du lịch Sabah, cho biết hiện họ đang tìm đường xuống chân núi. Trong khi đó, một đội cứu hộ 87 người đang lên núi để hỗ trợ họ.

Ông Masidi cho biết các du khách bị mắc kẹt trên núi đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, ví dụ như đá lở.

“Tình hình rất đáng lo ngại. Chúng tôi không thể đỗ trực thăng trên núi vì tầm nhìn hạn chế, và các du khách cũng không thể tự xuống núi do đường đi đã bị phá hủy” - ông Masidi nói.

Ít nhất bốn du khách đã bị thương, trong đó có người bị gãy chân và bị thương ở đầu do đá lở. Nhà chức trách hiện đang nỗ lực đưa thực phẩm, nước uống và quần áo ấm cho các du khách do có khả năng họ bị mắc kẹt trên núi trong đêm lạnh giá và ẩm ướt.

Mưa lớn thường đổ xuống khu vực núi Kinabalu và nhiệt độ buổi đêm có thể xuống rất thấp. Thông thường, khách du lịch leo núi Kinabalu cao 3.270m từ sáng và trở về vào buổi trưa, do đó họ không mang theo nhiều thực phẩm hay lều cắm trại. Hiện chính quyền Malaysia đã đóng cửa núi Kinabalu.
 

Theo Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10km, cách thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah khoảng 54km. Người dân địa phương đã hoảng loạn chạy ra đường khi các tòa nhà rung chuyển.

Động đất mạnh hiếm khi xảy ra ở Malaysia do quốc gia này nằm ngoài Vòng cung lửa, vành đai trên Thái Bình Dương mà các hoạt động địa chấn diễn ra rất dữ dội.

 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi trẻ Online


 


.