Nga trừng phạt 89 quan chức EU

08:05, 30/05/2015
.

Nga vừa công bố danh sách đen 89 chính trị gia Liên minh châu Âu (EU) bị cấm vào Nga, đáp lại những lệnh cấm vận trước đó của EU với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Crimea và Ukraine.


“Ngày 29-5, Nga đã gửi cho nhiều đại sứ quán các nước EU danh sách những người không được phép vào Nga”, Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 29-5.  

Động thái này của Nga nhằm đáp lại các lệnh cấm vận và cấm nhập cảnh của EU với một số chính trị gia và doanh nhân Nga sau khi Matxcơva sát nhập Crimea vào năm 2014 và vai trò của Matxcơva trong cuộc xung đột tại đông Ukraine hiện giờ, theo ông Rutte.

Một người phát ngôn của cơ quan lãnh sự và ngoại giao EU ở Brussels cho AFP biết Nga đã cấm một số chính trị gia châu Âu vào nước này trong vài tháng qua, nhưng không đưa ra một danh sách cụ thể và công khai.

Guy Verhofstadt, người đứng đầu nhóm nghị sĩ có quan điểm tự do ở Nghị viện châu Âu và là một cựu nghị sĩ Bỉ, cũng có tên trong danh sách, theo lời người phát ngôn của ông Verhofstadt, Jeroen Reijnen.

“Ông Verhofstadt bị cấm vào Nga. Ông nằm trong danh sách với khoảng 80 người khác”, Reijnen nói với AFP, giải thích rằng ông Verhofstadt bị cấm sau khi kêu gọi thành lập ủy ban quốc tế điều tra độc lập vụ sát hại nhà lãnh đạo đối lập Nga Boris Nemtsov.

Ông Rutte cho biết thêm trong danh sách có hai nghị sĩ Hà Lan và một nghị sĩ EU của Hà Lan. Do đó Chính phủ Hà Lan sẽ phản đối danh sách đó bởi nó “không dựa trên pháp luật quốc tế, không minh bạch và không thể bị phán xử theo trình tự pháp lý”.

Đầu tuần này, Đức đã phản ứng khá gay gắt khi Nga từ chối cho nghị sĩ Đức Karl-Georg Wellmann nhập cảnh. Phía Đức nói động thái này là “không thể chấp nhận”. Ông Wellman là một thành viên của liên minh bảo thủ cầm quyền CDU-CSU và là người đứng đầu nhóm “Những người bạn của Ukraine” ở nghị viện Đức.

Truyền thông Đức nói ông đã bị chặn lại ở sân bay Matxcơva vào ngày 24-5 dù trước đó đã được mời tới tham gia một cuộc đối thoại chính trị. Nhà chức trách Nga đã buộc ông phải lên máy bay trở lại Berlin và ra lệnh cấm nhập cảnh với ông tới năm 2019.

Theo CHIÊU VĂN/Tuổi Trẻ Online


 


.