Nga không bắt Pháp bồi thường vì không giao tàu Mistral

07:04, 17/04/2015
.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không yêu cầu Pháp bồi thường thương vụ tàu Mistral, bởi cho rằng lãnh đạo và người dân Pháp là "những người tử tế" và sẽ hoàn lại tiền mà Mátxcơva đã trả.


Itar-Tass dẫn lời phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi đối thoại trực tiếp trên truyền hình thường niên lần thứ 13, tuyên bố Mátxcơva không dự định đòi “bất cứ tiền bồi thường hay tiền phạt nào, miễn là chi phí phía Nga gánh chịu phải được hoàn trả”.

 

 Chiến hạm Mistral rời cảng ngày 16/3 (Ảnh: AFP)
Chiến hạm Mistral rời cảng ngày 16/3 (Ảnh: AFP)


Tổng thống Putin cũng khẳng định việc Pháp từ chối giao các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral không hề gây suy yếu đến khả năng phòng thủ của Nga.

Tổng thống Putin trong buổi đối thoại hôm nay 16/4 cho hay, Nga ký kết các hợp đồng này với mục đích chính là “hỗ trợ phía Pháp và giúp các xưởng đóng tàu Pháp làm việc đúng công suất”. Đồng thời Tổng thống Nga cũng cho rằng việc phía Pháp từ chối giao các tàu Mistral khiến Mátxcơva “lo ngại về uy tín của các đối tác thuộc khối NATO, và sẽ cân nhắc vấn đề này trong những lần hợp tác tiếp theo”.

Tháng 6/2011, Nga đã ký với Pháp một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD, theo đó Pháp sẽ đóng 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral và giao cho hải quân Nga vào các năm 2014, 2015. Tuy nhiên phía Pháp đã từ chối chuyển giao 2 tàu Mistral vì các lệnh cấm vận phương Tây áp đặt lên Nga sau khủng hoảng Ukraine. Mức bồi thường Pháp phải chi trả nếu phá vỡ hợp đồng này có thể lên đến 3 tỷ USD.

Tàu Mistral có lượng chiếm nước lên tới 21.000 tấn, dài 210m, có thể chứa đến 16 máy bay trực thăng, 180 thủy thủ đoàn và 450 binh sĩ cùng 40 xe tăng.

Kinh tế Nga đã qua đỉnh khó khăn

Theo AP. cũng trong buổi đối thoại này, Tổng thống Putin khẳng định kinh tế Nga đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất, bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây.

Theo Tổng thống Putin, “đồng rúp Nga đã ổn định và mạnh trở lại”, và các chuyên gia cho rằng Nga đã “vượt qua đỉnh khó khăn”.

Ông Putin cũng khẳng định cấm vận của phương Tây sẽ làm nước Nga mạnh lên, giúp Nga đa dạng hóa nền kinh tế và bớt phụ thuộc vào nhập khẩu và dầu mỏ.

Tổng thống Putin cho rằng lệnh cấm vận sẽ không được dỡ bỏ trong thời gian gần, nhưng “kinh tế Nga sẽ vượt qua và phục hồi trong vòng 2 năm”.

Về nguyên nhân giúp đồng rúp phục hồi, Tổng thống Nga nhận định bên cạnh giá dầu tăng, sức sống của nền kinh tế Nga cũng góp phần rất lớn.

Tổng thống Putin cũng thừa nhận Nga còn phải đối mặt một số khó khăn như lạm phát và thất nghiệp gia tăng ở mức nhỏ, nhưng “không tệ như ở khu vực đồng tiền chung châu Âu”.

Theo AP, các chuyên gia dự đoán kinh tế Nga sẽ suy giảm 3-5% trong năm 2015, nhưng Tổng thống Putin cho rằng con số thực tế sẽ thấp hơn.
 

Theo Thoa Phạm/Dân Trí

 


.