Mỹ điều tàu sân bay đến Yemen

12:04, 21/04/2015
.

Hải quân Mỹ huy động tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới ngoài khơi bờ biển Yemen trong bối cảnh xung đột đang leo thang ở nước này. Trước đó có thông tin cho rằng các tàu của Mỹ được triển khai để ngăn chặn tàu Iran chở vũ khí cung cấp cho phiến quân Houthi.
 

 Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Ảnh: Debka)
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. (Ảnh: Debka)


Hải quân Mỹ cuối tuần trước đã triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần tiễu hộ tống USS Normandy từ vùng Vịnh tới biển Arab.

Ngày 20/4, Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Theodore Roosevelt đã di chuyển qua vùng biển Ả Rập. Con tàu sân bay này được trang bị máy bay tiêm kích F/A-18 và được cho là có thể ngăn chặn tàu đối phương và giúp Mỹ biểu dương lực lượng.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bác bỏ thông tin cho rằng 2 tàu trên đang trong nhiệm vụ chặn đường chuyển giao vũ khí của Iran tới Yemen. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest dù từ chối bình luận về động thái này nhưng xác nhận rằng Mỹ quan ngại về việc chuyển vũ khí từ Tehran tới cho phiến quân Houthi.

Hải quân Mỹ tuyên bố tăng cường hiện diện tại khu vực do tình hình Yemen bất ổn và nhằm "đảm bảo các tuyến đường thủy then chốt trong khu vực tiếp tục mở và an toàn".

Động thái tăng cường hiện diện tại Vịnh Aden và biển Ả Rập của hải quân Mỹ diễn ra khi có thông tin 8 tàu Iran đang hướng tới Yemen, có khả năng chở vũ khí cho phiến quân Houthi. Trước đó đã có 7 tàu chiến của Mỹ đang hoạt động trong vùng biển gần Yemen, bao gồm: hai tàu khu trục, hai tàu quét ngư lôi và ba tàu đổ bộ, chở 2.200 thủy quân lục chiến.

Hiện Yemen đang bị chia rẽ vì nội chiến giữa lực lượng nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn và lực lượng trung thành với Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi do Mỹ hậu thuẫn.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phê duyệt một nghị quyết áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với các thủ lĩnh phong trào phiến quân Houthi do Tehran hậu thuẫn. Nghị quyết được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 14 phiếu thuận và 0 phiếu chống, và 1 phiếu trắng của Nga.

Phương Tây và các nước Ả Rập dòng Sunni từ lâu cáo buộc Tehran cung cấp vũ khí sát thương cho phiến quân Houthi. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận.

Theo Thoa Phạm/Dân Trí

 


.