Tổng thống Putin kêu gọi chấm dứt ám sát chính trị

10:03, 05/03/2015
.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt những vụ ám sát chính trị “đáng hổ thẹn” tại Nga, sau khi chính trị gia đối lập Boris Nemtsov bị bắn chết ngay gần điện Kremlin gần đây.

 

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ mang những kẻ sát nhân ra trước công lý. (Ảnh: BBC)
Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ mang những kẻ sát nhân ra trước công lý. (Ảnh: BBC)


Hãng tin BBC dẫn lời Tổng thống Putin hôm qua 4/3 phát biểu tại Bộ Nội vụ nước này: “Nga cần phải thoát khỏi nỗi hổ thẹn và những thảm kịch tương tự như sự việc mà chúng ta vừa chứng kiến. Tôi muốn nói đến kẻ sát nhân máu lạnh đã giết ông Boris Nemtsov ngay giữa trung tâm thủ đô”.

Sau vụ việc mà điện Kremlin mô tả là “hành động khiêu khích” nhằm hạ bệ Tổng thống, ông Putin tuyên bố sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo những kẻ giết người được mang ra xét xử trước công lý. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh án phạt nghiêm khắc nhất sẽ được dành cho hung thủ gây ra những vụ việc có tính chất nghiêm trọng như vậy.

Cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov, 55 tuổi, người cũng là lãnh đạo phe đối lập trong chính trường Nga, đã bị bắn 4 phát đạn vào lưng tối hôm 27/2 khi đang đi về nhà cùng bạn gái người Ukraine là Anna Durytska.

Hiện chưa rõ động cơ của vụ giết người. Hôm 3/3, khi được hỏi về các nghi phạm trong vụ án, giám đốc cơ quan an ninh FSB của Nga Alexander Bortnikov cho biết: “Có rất nhiều người trong diện tình nghi”.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đang xem xét một số động cơ có khả năng, trong đó có việc ông Nemtsov phản đối cuộc chiến ở Ukraine, đời sống cá nhân và hoạt động chính trị của ông, các nhóm Hồi giáo cực đoan (ông Nemtsov có nguồn gốc Do Thái) hay âm mưu gây bất ổn cho nước Nga.

Bộ Tài chính Nga cũng bị liên lụy tới vụ án, khi cơ quan này phải giải trình về một chiếc xe Ford màu sáng được cho là của Bộ xuất hiện gần khu vực hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng. Tuy nhiên, cơ quan báo chí của Bộ Tài chính Nga nói rằng chiếc xe Ford thuộc về một dịch vụ an ninh khác chứ không phải của họ.

Theo Nghi Phương/Dân Trí

 


.