Lần đầu tiên chủ tịch Ủy ban Nobel hòa bình bị giáng chức

08:03, 05/03/2015
.

Ngày 4-3, chủ tịch Ủy ban trao giải Nobel hòa bình đã bị giáng chức. Đây là sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử 114 năm của giải Nobel hòa bình.

 

Cựu thủ tướng Na Uy Thorbjoern Jagland -  Ảnh: Guardian
Cựu thủ tướng Na Uy Thorbjoern Jagland - Ảnh: Guardian


Theo Reuters, cựu thủ tướng Na Uy Thorbjoern Jagland thuộc Công Đảng, người giữ chức chủ tịch Ủy ban Nobel hòa bình từ năm 2009, bị giáng chức xuống chỉ còn là thành viên của ủy ban này. Ông Kaci Kullmann Five, cựu lãnh đao Đảng Bảo thủ Na Uy, sẽ lên thay thế ông Jagland.

Nguyên nhân bởi các đảng cánh hữu Na Uy có thêm một đại diện trong Ủy ban Nobel hòa bình, giành thế đa số 3-2. Do đó, trong cuộc họp đầu tiên của ủy ban trong năm 2015, ông Jagland đã bị giáng chức.

“Ủy ban lựa chọn chủ tịch hằng năm. Năm nay đây là một ủy ban mới. Ông Jagland đã là một chủ tịch tốt trong sáu năm qua” - ông Kullmann Five tuyên bố.

Các đảng cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Na Uy năm 2013 và lật đổ chính quyền do Công Đảng lãnh đạo. Các đảng này từ lâu đã không che giấu quan điểm tiêu cực về cựu thủ tướng Jagland, người nắm quyền từ năm 1996-1997.

Ông Jagland từng bị chỉ trích dữ dội vì trao giải Nobel hòa bình cho Tổng thống Mỹ Barack Obama măm 2009, chưa đầy một năm sau khi ông lên nắm quyền. Giải Nobel hòa bình cho nhà hoạt động Trung Quốc Lưu Hiểu Ba năm 2010 và cho Liên minh châu Âu (EU) năm 2012 cũng bị phê phán.

Ông Jagland còn là chủ tịch Hội đồng châu Âu, cơ quan thúc đẩy dân chủ ở châu Âu. Một số nghị sĩ cánh hữu ở Na Uy cho rằng vị trí này khiến ông Jagland có xung đột về lợi ích khi quyết định giải Nobel hòa bình.

Trước đây, chưa một chủ tịch nào của Ủy ban Nobel hòa bình bị giáng chức kể từ khi giải thưởng này được thành lâp vào năm 1901. Ông Kullmann Five là thành viên Ủy ban Nobel hòa bình từ năm 2003.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.