WHO kêu gọi lập quỹ khẩn cấp chống dịch bệnh

07:01, 28/01/2015
.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông qua một nghị quyết, trong đó kêu gọi thành lập Quỹ chống dịch bệnh với mục tiêu huy động ban đầu là 100 triệu USD.
 

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan thừa nhận phản ứng của WHO đối với dịch còn chậm và yếu. Trong kết luận đưa ra hôm 25/1 tại Geneva sau phiên họp khẩn cấp của Ủy ban chấp hành WHO về công tác chống dịch bệnh do virus Ebola, tổ chức này tuyên bố cần có những phương tiện và nguồn vốn bổ sung nhằm phản ứng nhanh với sự bùng phát của những dịch bệnh nguy hiểm.

Cơ quan này từng bị chỉ trích mạnh mẽ vì chậm trễ trong việc đối phó với dịch bệnh Ebola thời gian qua. Theo số liệu thống kê mới nhất, tới nay, dịch bệnh Ebola đã cướp đi sinh mạng của 8.400 người trong tổng số 21.200 ca nhiễm bệnh.

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp thứ ba trong lịch sử của WHO này, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan thừa nhận phản ứng của WHO đối với dịch còn chậm và yếu nhưng cam kết sẽ rà soát toàn bộ hệ thống để cải cách cơ chế xử lý khủng hoảng.

Bà Margaret Chan kêu gọi "thành lập một hệ thống bảo vệ an ninh y tế tập thể toàn cầu mạnh mẽ hơn". Một số biện pháp khác cũng được đưa ra bao gồm nhanh chóng tuyển dụng, triển khai nhân viên tuyến đầu, bào chế vaccine rẻ và hiệu quả…

Quỹ chống dịch bệnh cũng từng được đề cập tới hồi năm 2011 sau khi xảy ra dịch cúm giai đoạn 2009-2010, tuy nhiên, khi đó quỹ này đã không được thành lập.

 

Theo Chinhphu.vn


.